มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เกษตรกรในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นเจ้าแรก หนึ่งเดียวของไทย เพาะพันธุ์ต้นกล้าทุเรียนโอวฉี สายพันธุ์แชมป์จากประเทศมาเลเซีย 5 สมัยติดต่อกัน พร้อมจำหน่าย 20,000 ต้น ผ่านระบบออนไลน์ ส่งพัสดุทั่วประเทศ

แชร์เลย

อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา  รายงาน…


จากสถานการณ์ราคายางพาราที่ลดลงไม่คุ้มต้นทุนกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน เกษตรกรในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จึงได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่มีเตรียมปลูกไม้ผล โดยเฉพาะทุเรียนสายพันธุ์โอวฉี แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า ทุเรียนหนามดำ และ มูซังคิงส์ หรือ เหมาซานหว่อง แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “ราชาแมวป่า” ซึ่งเป็นทุเรียนสายพันธุ์จากประเทศมาเลเซีย มีการปลูกอย่างแพร่หลายมากในพื้นที่ จนได้รับความนิยมสูงสุด และมีราคาจำหน่ายที่ค่อนข้างสูงในขณะนี้

นายศักดิ์ศรี สง่าราศรี เกษตรกรในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา กล่าวว่า ขณะนี้ทางสวนศักดิ์ศรี ถือเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย ที่ได้นำกิ่งพันธ์ทุเรียนพันธุ์โอวฉีสายพันธุ์แชมป์ 5 สมัย มาจากต้นแม่พันธุ์ ของนายเหลียว เชือก เกี๋ยง หรือมิสเตอร์เกี๋ยง เกษตรกรชาวสวนทุเรียนในรัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย มาขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง ทาบกิ่ง โดยเริ่มจากการเพาะเมล็ดพันธุ์ทุเรียน ซึ่งใช้เมล็ดทุเรียนป่า หรือทุเรียนพื้นบ้านหรือพื้นถิ่นพื้นเมือง เหมาะกับการทำต้นต่อทุเรียน รากของทุเรียนป่าจะหากินเก่ง ที่มีความแข็งแรง ทำให้ต้นที่เสียบยอดแล้ว โตเร็ว ทนต่อโรค โดยจะคัดเมล็ดพันธุ์ที่ดี โอกาสงอกสูง และเพาะเมล็ดใส่กระถางไว้ เมื่อต้นโตได้ขนาดที่เหมาะสม ก็จะคัดเลือกต้นตอที่แข็งแรง ลำต้นตรง ไม่คด ไม่เป็นโรค จากนั้นจึงนำยอดทุเรียนพันธุ์โอวฉี มาเสียบยอด กับต้นตอที่เตรียมไว้ ซึ่งวิธีดังกล่าวไม่ได้ทำให้ข้อมูลทางพันธุกรรม หรือลำดับเบสในดีเอ็นเอเปลี่ยนไป ทุกอย่างเหมือนเดิมทั้งหมด เอาไปขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนลูกก็จะเหมือนต้นแม่ทุกประการ ปลูกเพียงแค่ 4–5 ปี สามารถมีดอกและติดผลได้แล้ว เร็วกว่าทุเรียนทั่วไปจะมีดอกและติดผลหลังปลูกอย่างต่ำ 9-10 ปี ส่วนลูกทุเรียนจะมีทรงผลสวย เปลือกบาง เมล็ดเล็กและลีบ เนื้อสุกเป็นสีเหลืองอมส้ม เนื้อละเอียดเนียน รสชาติหวานมันและหวานแหลมมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื้อเยอะ รับประทานอร่อยมาก ผลสุก จำหน่ายกิโลกรัมละ 800 บาท ซึ่ง 1 ลูก มีราคากว่า 2,000 บาท จนได้รับความนิยมจากผู้ซื้อไปปลูกอย่างกว้างขวางอยู่ในเวลานี้


นายศักดิ์ศรี กล่าวอีกว่า ทางสวนศักดิ์ศรี ได้เตรียมต้นกล้าแชมป์ทุเรียนโอวฉี ทีมีอายุประมาณ 6 เดือน มีความสูง 50 – 70 เซนติเมตร จำนวน 20,000 ต้น จำหน่ายในราคาต้นละ 500 บาท ส่วนต้นกล้าทุเรียนมูซังคิงส์ ที่มีขนาดเท่าทุเรียนโอวฉี จำหน่าย ต้นละ 150 บาท โดยจะทำการตลาด ในยุค 4.0 ขายผ่านระบบออนไลน์ เพิ่มเติมจากบริการขายที่สวน ผ่านเพจจำหน่ายพันธุ์ ทุเรียน มูซานคิงส์ โอฉี่ หนามดำ สวนศักศรีเหมาซานหว่องเบตง พร้อมส่งผ่านบริษัทขนส่งพัสดุที่ให้บริการครอบคลุมทั่วทุกจังหวัด นอกจากนี้ทางสวนศักดิ์ศรียังรับซื้อเมล็ดพันธุ์ทุกเรียนพื้นบ้านเหมาะสมกับการขยายพันธุ์ ในราคากิโลกรัมละ 40 บาท อีกด้วย


ผู้สนใจที่จะปลูกทุเรียสายพันธุ์โอวฉี หรือ มูซังคิงส์ สายพันธุ์แท้จากประเทศมาเลเซีย นับเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่น่าสนใจ และจะเป็นทางเลือกของเกษตรกรได้ในอนาคต ติดต่อได้ที่สวนศักดิ์ศรี เลขที่ 113/2 ม.2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา นายศักดิ์ศรี สง่าราศรี เฟซบุ๊ก “Saksri Sangarasri” โทร. 098-0162806 และ นายไกรวุฒิ เจ้าวิลาส เฟซบุ๊ก “ไกรวุฒิ เจ้าวิลาส” โทร.086-3475765

///////////////////////////////////////////

 

 1,435 total views,  2 views today