มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ประชาชาติให้อภัยหนุ่ม”ขอโทษ”ที่โพสต์โจมตีพรรคระเบิดป่วนกรุง มติถอนฟ้อง

แชร์เลย

รายงานโดย…อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)


จากเพจพรรคประชาชาติได้รายงานว่า นายปิยะพงศ์ ที่ได้โพสต์โจมตีพรรคได้มาขออภัยพรรคในความผิดพลาดที่โพสต์กล่าวหาพรรคว่าอยู่เบื้องหลังระเบิดที่กทม.ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาและทางพรรคยินดีให้อภัยเขาโดยการถอนฟ้องตามรายละเอียด ดังนี้
ผู้โพสต์ใส่ร้ายพรรคประชาชาติบงการเหตุระเบิดป่วนกรุง “ขอโทษ” ยอมรับสติปัญญาไม่ดี รู้เท่าไม่ถึงการณ์

(6 ส.ค.62) หลังเกิดเหตุระเบิดป่วนกรุงเทพมหานครหลายจุด เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เร่งคลี่คลายคดี เพื่อหาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะเดียวกันในสื่อสังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนาๆ บางกลุ่มพยายามเชื่อมโยงเหตุระเบิดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์โดยกลุ่มการเมือง และพยายามเชื่อมโยงว่าเป็นการสร้างสถานการณ์โดยกลุ่มขบวนการจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่นกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊ค “Piyapong Prasaththong” อดีตแนวร่วม กปปส.ที่ได้โพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊คและสื่อสังคมออนไลน์ว่า “พรรคประชาชาติเป็นผู้บงการระเบิดป่วนเมือง เพราะจ้างวานให้คนรุ่นใหม่ชาวจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปวางระเบิด” โดยได้โพสต์ข้อความและแสดงความคิดเห็นในเพจเฟสบุ๊คจำนวนมากในลักษณะนี้ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้พรรคประชาชาติได้รับความเสียหายจากข้อมูลข่าวสารเท็จ และสร้างความไม่พอใจต่อผู้สนับสนุนพรรคอย่างมาก

เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.62) ตัวแทนพรรคประชาชาติ โดย นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส เขต 3, นายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต 4, นายมูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ กรรมการบริหารพรรค และนายทวีศักดิ์ ปิ กรรมการบริหารพรรค ได้ไปแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้โพสต์ดังกล่าว ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนราธิวาส จากการตรวจสอบข้อมูลในทะเบียนราษฎร์ ของเจ้าพนักงานสอบสวน ปรากฎชื่อ “นายปิยะพงษ์ ประสาททอง” มีตัวตนจริง มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร จึงได้แจ้งความในข้อหาหมิ่นประมาทและกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งได้มีการนำเสนอข่าวทางสื่อมวลชนไปแล้วนั้น

ล่าสุดเช้าวันนี้ นายปิยะพงษ์ ประสาททอง ได้ส่งข้อความขอโทษและแสดงความสำนึกผิด ในเฟสบุ๊คของ ส.ส.พรรคประชาชาติหลายท่าน จากนั้น เวลา 10.00 น. เขาได้เดินทางมาที่สำนักงานพรรคประชาชาติ เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ เพื่อขอพบและขอขมาต่อคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่ง ดร.สุพจน์ อาวาส โฆษกพรรคประชาชาติได้พาเข้าพบท่านวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค

โดยนายปิยะพงษ์ กล่าวว่า ตั้งใจเดินทางมาขอโทษ ยอมรับว่าที่โพสต์ในเฟสบุ๊คนั้นเป็นการทำผิด และยืนยันว่าไม่มีใครบงการหรือจ้างวานให้ทำ ข้อความที่โพสต์นั้นเป็นการกระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากตนเองมีสติปัญญาไม่ค่อยดี ยอมรับว่าได้โพสต์ข้อมูลไปเพราะเสพข่าวการเมืองมากเกินไป จึงได้โพสต์ข้อความตามความรู้สึกและอารมณ์โดยปราศจากข้อเท็จจริง จึงถูกพรรคประชาชาติฟ้องร้องในข้อหาหมิ่นประมาทเพราะทำให้พรรคและสมาชิกได้รับความเสียหาย จึงขอกราบขอโทษต่อสมาชิกพรรคประชาชาติและประชาชนทั่วประเทศ และอยากจะขอฝากไปยังทุกคนว่าก่อนจะโพสต์ข้อความ หรือแชร์ข้อความใดๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งเฟสบุ๊ค ไลน์ ยูทิวบ์ ทวิตเตอร์ ต้องตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดก่อนโพสต์ทุกครั้ง หากไม่จริงอย่าแชร์ อย่าโพสต์ มิเช่นนั้นจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และหมิ่นประมาท เป็นอาญาแผ่นดินยอมความมิได้ ที่สำคัญอย่านำเยี่ยงอย่างเช่นผมอีกไป ขอกราบขอโทษ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้นั่งพูดคุยทำความเข้าใจกับนายปิยะพงษ์ โดยกล่าวว่า การโพสต์ข้อมูลเท็จในสื่อสังคมออนไลน์โดยปราศจากข้อเท็จจริงนั้นสร้างความเสียหาย ยิ่งการกล่าวร้ายต่อพรรคการเมืองที่มีสมาชิกนับหมื่นคน หากสมาชิกทั่วประเทศได้รับความเสียหายเขามีสิทธิฟ้อง ซึ่งหากมีการแจ้งความดำเนินคดีกันจำนวนมากแล้วจะรับมือกันไม่ไหว จึงขอให้อย่าทำเช่นนี้อีก ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนก็ตาม ให้เจ้าหน้าที่สืบสวนคดีตามกฎหมาย จะโพสต์ข้อมูลกล่าวร้ายไม่ได้ หากเขาไม่ให้อภัยแล้วจะเดือดร้อน แต่พรรคประชาชาติให้อภัย เพราะเห็นว่ามาขอโทษด้วยความบริสุทธิ์ใจ

ล่าสุด ที่ประชุมคณะทำงานหัวหน้าพรรคประชาชาติ มีมติให้ถอนฟ้องนายปิยะพงษ์ ประสาททอง แล้ว

_______________________________________
#พรรคประชาชาติ www.prachachat.org
หมายเหตุฟังการแถลงข่าวใน
https://www.facebook.com/372355040054761/videos/996552330676599?s=1245604111&v=e&sfns=mo

 1,088 total views,  2 views today