เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เปิดอย่างเป็นทางการโรงงานแปรรูปทุเรียนในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา ส่งขายไปยังประเทศจีน ผลักดันทุเรียนชายแดนใต้สู่ตลาดต่างประเทศ

แชร์เลย

บุหงา  รายา รายงาน  …(รพี  มามะ บรรณาธิการข่าว)

 (7 กรกฎาคม 2562 เวลา 11.00 น.) ณ ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดโรงงานแปรรูปทุเรียน บริษัท ม่านกู่หวาง ฟู๊ด จำกัด อย่างเป็นทางการ โดยมี นายภาณุ อุทัยรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา รองกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน   ประจำจังหวัดสงขลา นายอำเภอเทพา ผู้แทนแม่ทัพภาค 4 หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้   ผู้นำท้องที่  ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนประชาชนในพื้นที่และจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมงานอย่างคึกคัก

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นการพัฒนาไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ขอขอบคุณแทนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่เปิดโอกาสในการขยายตลาดให้แก่พี่น้องชาวเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้รวมทั้งสร้างมูลค่าของผลผลิตทางการเกษตร โรงงานแห่งนี้จัดตั้งขึ้นมาและสามารถตอบโจทย์ได้หลายส่วน      เป็นโรงงานที่แปรรูปทุเรียนเพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน การส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีนจะมีการขนส่งทางรถยนต์และ    ทางเรือบรรจุตู้คอนเนอร์ส่งออก ใช้แรงงานในกระบวนการผลิตในโรงงานประมาณ 1,200 คน ใช้เงินทุนหมุนเวียนหลัง        เปิดโรงงานประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยในปี 2562 สามารถรับซื้อทุเรียนได้ 1.2 หมื่นตัน และคาดว่าในปี 2563 จะสามารถรับซื้อทุเรียนเพิ่มขึ้นเป็น 2 หมื่นตัน ซึ่งเป็นจำนวน 1 ใน 3 ของผลผลิตทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้าน นาย เย่าเหิง เซียว ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ม่านกู่หวางฟู๊ด จำกัด กล่าวว่า ตนมาจากเมืองคุณหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน และชื่นชอบประเทศไทย พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีทุเรียนที่มีคุณภาพ รสชาติอร่อย  จึงมีความตั้งใจในการมาจัดตั้งโรงงานแปรรูปทุเรียน ที่ อ.เทพา เพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน และมีความตั้งใจที่อยากจะช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะนำสินค้าแปรรูปผลไม้ที่นี่ไปเผยแพร่ให้แก่ต่างประเทศได้รู้จัก มากขึ้นอีกด้วย

สำหรับบริษัท ม่านกู่หวาง ฟู๊ด จำกัด ตั้งอยู่ที่เลขที่ 88 หมู่บ้านควนตีหมุน ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา  โดย นาย เย่าเหิง เซียว ผู้จัดการใหญ่ และนายประเสริฐ คณานุรักษ์ นักธุรกิจ จ.ปัตตานี ร่วมลงทุนก่อสร้างโรงงานแปรรูปทุเรียนด้วยเงินลงทุนกว่า 700 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างในเดือนธันวาคม 2561 และกำหนดเปิดโรงงานในวันที่ 7 กรกฎาคม 2562   โดยโรงงานมีรูปแบบการผลิตคือ การทำผลไม้อบแห้งและทุเรียนแช่แข็งสำหรับเพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน เนื่องจากความต้องการบริโภคทุเรียนในประเทศจีนมีข้อมูลว่า ปัจจุบันมีจำนวนทุเรียนไทยเพียงร้อยละ 3 ของจำนวนความต้องการของผู้บริโภคทั้งหมดในประเทศจีน

อย่างไรก็ตามโรงงานแปรรูปม่านกู่หวาง ฟู๊ด เป็นการลงทุนของภาคเอกชนที่มีส่วนขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ อ.เทพา ให้เป็นแหล่งรวมสินค้าและกระจายสินค้ารวมทั้งการแปรรูปเพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตรซึ่งถือเป็นการตอบโจทย์ตามนโยบายของ ศอ.บต. ในฐานะศูนย์กลางในการขับเคลื่อนการพัฒนาผลักดันโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งเป็นโครงการสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อเชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาในระดับฐานราก ในระดับครัวเรือน ระดับชุมชน และเชื่อมโยงไปสู่การค้าการลงทุน ในรูปแบบอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปผสมผสาน เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่มีความเข้มแข็ง มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงต่อไป

///////////////////////////////

 488 total views,  2 views today

You may have missed