เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยะลา จัดงานเมาลิดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 เพื่อรำลึกคุณธรรมคำสอนของท่านศาสดามูฮัมหมัด (ซ.ล.) พี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมงานคับคั่ง

แชร์เลย

บุหงา รายา รายงาน…

 (21 เมษายน 2562 ) ที่หอประชุมอาคารสิริสวัสดิธร สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ฯพณฯ วันมูหะหมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธีเปิดงานเมาลิดกลางจังหวัดยะลา ประจำฮิจเราะห์ศักราช 1440 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 21-30 เมษายน 2562        โดยมี นายนิมะ มะกาเจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ดร.สะมะแอ ฮารี ประธานคณะกรรรมการอิสลาม    ประจำจังหวัดยะลา  นายประเวศ หมีดเส็น ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้     ผู้นำศาสนา หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมงานอย่างคับคั่ง

ทั้งนี้งานเมาลิดกลางจังหวัดยะลาได้จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีเพื่อรำลึกคุณธรรมคำสอนของท่านศาสดามูฮัมหมัด (ซ.ล.) และถือเป็นงานฉลองสำคัญของชาวไทยมุสลิมที่แสดงถึงการเทิดทูนคุณธรรมคำสอนของท่านศาสดามูฮัมหมัด (ซ.ล.) รวมทั้งมุ่งมั่นให้ตระหนักในการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและประพฤติตนตามแบบอย่างของท่านเพื่อเกิดความรักความสงบสุขของมวลประชาชาติ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีและความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นและ  ภาคประชาสังคม โดยใช้มิติทางศาสนาเป็นพลังในการขับเคลื่อนสังคมให้เกิดความสันติสุข

 สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การทดสอบการอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน 14 จังหวัดภาคใต้  เพื่อคัดเลือกตัวแทนภาคใต้ส่งประกวดระดับประเทศและระดับนานาชาติ การแข่งขันทางวิชาการ ได้แก่        การแข่งขันการอ่านบัรซัลญี อาซาน และพรรณนาโวหาร นอกจากนี้ยังมีการบรรยายธรรมทางศาสนา การเสวนาทางวิชาการในหัวข้อต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องมุสลิมที่มาร่วมงาน  การแสดงกิจกรรมของ  โรงเรียนตาดีกา การแข่งขันอานาซีดระดับจังหวัด  การอบรมหลักสูตรการบริหารงานแก่ผู้นำศาสนาและคณะกรรมการมัสยิด  การอบรมสัมมนากลุ่มสตรีมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้  การจัดอบรมทางวิชาการเรื่อง     ฮาลาลแก่ผู้ประกอบการและนิทรรศการอาหารฮาลาลโดยสถาบันฮาลาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย                การจัดนิทรรศการอาหารพื้นบ้านจากวัฒนธรรมจังหวัดยะลา  การออกร้านค้าเพื่อจำหน่ายสินค้าให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน และการจับรางวัลสำหรับผู้มาร่วมงานทุกคืนอีกด้วย

รพี   มามะ บรรณาธิการข่าว.

///////////////////////////////////

 473 total views,  4 views today

You may have missed