เมษายน 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยะลาเปิดงานสมโภช แห่พระลุยไฟศาลเจ้าแม่มาผ่อ สร้างความสัมพันธ์พหุวัฒนธรรมไทยจีนไทยพุทธและมุสลิม

แชร์เลย

ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ ยะลา…

(16 เม.ย. 62 เวลา 10.30 น.) ที่บ้านแบหอ หมู่ 1  ตำบลกาลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา นายวรเชษฐ พรมโอภาษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดงานสมโภช – แห่พระลุยไฟ ศาลเจ้าแม่มาผ่อแบหอ ประจำปี 2562 โดยมีรองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา, นายอำเภอรามัน, หัวหน้าส่วนราชการ, กรรมการศาลเจ้าแม่มาผ่อแบหอ, ประชาชน เข้าร่วมพิธีเปิดและพิธีไหว้บวงสรวงเชิญองค์พระต่างๆ โดยพร้อมเพรียงกัน


สำหรับการจัดงานครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 20 เมษายน 2562 กิจกรรมภายในงานมีการแห่พระบริเวณชุมชนบ้านแบหอ และอำเภอเมืองจังหวัดยะลา พิธีแห่พระลุยไฟ ณ บริเวณศาลเจ้าแม่มาผ่อแบหอ การประทับร่างทรงองค์พระ การแสดงอภินิหารผ่านร่างทรง การแสดงหนังตะลุงและมโนราห์
นายวรเชษฐ พรมโอภาษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่าการจัดงานสมโภช – แห่พระลุยไฟ ศาลเจ้าแม่มาผ่อแบหอ ได้รับความร่วมมือ ร่วมแรง และร่วมใจ จากคณะกรรมการศาลเจ้าแม่มาผ่อแบหอ ประชาชนผู้เลื่อมใสศรัทธา ชุมชนชาวแบหอ และพี่น้องลูกหลานชุมชนแบหอที่ย้ายออกไปตั้งถิ่นฐานยังพื้นที่อื่นๆ โดยจะพร้อมใจกันกลับมาช่วยงานเป็นประจำทุกปี และเสมือนเป็นการพบปะสังสรรค์ชุมชนแบหอประจำปี อันเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจ ความรัก และความสมานสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชนทั้งชาวไทยเชื้อสายจีน ชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม ซึ่งอยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจกัน ถือได้ว่าเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนแบหอ ที่อยู่กันอย่างหลากหลาย และเชื่อว่าจะอยู่ร่วมกันอย่าสันติสุขตลอดไป

///////////////////////////

 

 2,502 total views,  6 views today

You may have missed