เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปภ.ยะลา พร้อมส่วนเกี่ยวข้อง ฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกันอย่างเป็นระบบ เมื่อเกิดภัยพิบัติในด้านต่างๆ เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน

แชร์เลย

ทีมข่าว SPMnews ยะลา / รายงาน…


( 4 เมษายน 2562) ที่โรงแรมปาร์วิว อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้กับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดยะลา ในด้านการเผชิญเหตุอุทกภัย วาตภัยและดินถล่ม โดยมีนายกาส เส็นโต๊ะเย็บ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา และผู้เข้าร่วมฝึกการป้องกันภัย ให้การต้อนรับ

นายกาส เส็นโต๊ะเย็บ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา กล่าวว่า การฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในครั้งนี้ ได้คัดเลือกประเภทภัยที่เป็นความเสี่ยงของพื้นที่จังหวัดยะลา ซึ่งจากเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ที่เกิดขึ้นทุกปีในช่วงฤดูมรสุมของภาคใต้ ทำให้เกิดความเสียหายในด้านต่างๆทั้งชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ดังนั้นจึงกำหนดให้สถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่มเป็นประเภทภัยเพื่อกำหนดการฝึกร่วมระหว่างหน่วยทหาร ตำรวจ หน่วยงานพลเรือน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรสาธารกุศล อาสาสมัคร และสภาบันการศึกษา

“เมื่อมีการฝึกการป้องกันและเตรียมความพร้อมในการจัดการสาธารณภัย เป็นการเพิ่มศักยภาพของศูนย์บัญชาการเหตุจังหวัด ศูนย์บัญชาการเหตุอำเภอ และเพิ่มศักยภาพของบุคลากรด้วย พร้อมเป็นการทดสอบและประเมินขีดความสามารถของหน่วยงาน บุคคลที่มีความรับผิดชอบเฉพาะด้าน และบทบาทหน้าที่ในการเผชิญเหตุ และได้ประเมินผลจุดบกพร่องและช่องว่างในการปฏิบัติงานในภาวะฉุกเฉิน นำไปสู่การปรับปรุงแผนเชิญเหตุในแต่ละระดับควรแก้ไขมากน้อยแค่ไหน” ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าว

ทั้งนี้ในการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารภัย ได้ให้ผู้เข้าร่วมฝึกได้ทำโจทย์จำลองสถานการณ์ โดยให้ศูนย์บัญชาการเหตุทุกอำเภอ ได้รับการแจ้งเตือนจากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาภัยจังหวัดยะลา ตามประกาศอุตุนิยมวิทยา เรื่องพายุ ดีเปรสชั่น แจ้งว่าหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างได้ทวีความรุนแรงเป็นพายุดีเปรสชั่นทำให้มีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วง 1 – 3 วันข้างหน้า ซึ่งให้ศูนย์บัญชาการเหตุทุกอำเภอในจังหวัดยะลา หาแนวทางตอบโต้สถานการณ์ แต่ละส่วนทำหน้าที่อย่างไร และหากเกิดสถานการณ์สอดแทรก (ข่าวลือ) จะทำอย่างไร

นางจิรภา หนูชัย ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา หนึ่งในหน่วยงานที่อยู่ในกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดยะลา เผยว่า สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา เป็นหน่วยงานหลักที่จะรวบรวมขัอมูลจากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดยะลา ได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูล เผยแพร่ แจ้งเตือนประชาชน ถึงอันตรายและการเฝ้าระวังเหตุการณ์ และแก้ไขข่าวลือต่างๆ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ในฐานะผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัด ตั้งเวอร์รูมได้แถลงสถานการณ์ พร้อมให้สัมภาษณ์ต่อสื่อทุกแขนง และสร้างความเข้าใจต่อประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ในการนี้ ทางจังหวัดยะลามุ่งหวังการฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารภัยเป็นประโยชน์ต่อทุกๆฝ่าย ทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่เอง ซึ่งจะได้ซักซ้อมการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ในการจัดการสาธารภัย และได้ค้นหาข้อด้อย ข้อบกพร่องต่างๆ เพื่อนำไปปรับปรุงแผนเผชิญเหตุของแต่ละหน่วยให้มีความสอดคล้อง มีการบูรณาการกันอย่างจริงจัง และสามารถนำมาใช้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติจริง ก็พร้อมสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนได้ดำเนินชีวิตได้อย่างเร็วที่สุดหากประสบสาธารณภัยในด้านต่างๆ

////////////////////////////

 641 total views,  2 views today

You may have missed