เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วัฒนธรรมจังหวัดยะลา อนุรักษ์ และสืบทอดมรดกทางภูมิปัญญา ผ้าพื้นถิ่นให้กับเยาวชน เสริมอาชีพสร้ายรายได้ช่วงปิดเทอม

แชร์เลย

ทีมข่าว SPM news ยะลา / รายงาน


ที่ ห้องประชุมเพชรชมพู (7 มี.ค 62)โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิด กิจกรรมเส้นสายบนลายผ้า โดยการฝึกอบรมถ่ายทอดภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่นยะลา ภายใต้โครงการเสริมสร้างภาพลักษณ์จังหวัดยะลา ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมี นายวนัส ทองนุ้ย ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา หัวหน้าส่วนราชการ คณะครู อาจารย์ และเยาวชนจากสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาในในพื้นที่ จำนวน 130 คน เข้าร่วม

นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย วัฒนธรรมจังหวัดยะลา กล่าวว่า กิจกรรมฝึกอบรมถ่ายทอดภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่นยะลาครั้งนี้ ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา จัดระหว่างวันที่ 3-9 มีนาคม 2562 เพื่อสร้างพื้นฐานองค์ความรู้ด้านการออกแบบ ผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นถิ่นสู่เด็ก และเยาวชนในสถานศึกษา เป็นการอนุรักษ์สืบทอดมรดกทางภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่นยะลา รวมถึงส่งเสริมสร้างสรรค์ พัฒนาผลงานศิลปะลายผ้าพื้นถิ่นยะลา สามารถเพิ่มรายได้ให้กับภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่น และส่งเสริมอาชีพแก่เยาวชน

ทั้งนี้เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ลงพื้นที่ เรียนรู้ และฝึกปฏิบัติกระบวนการผลิตผ้าพื้นถิ่น ทั้งผ้าสีมายา ณ กลุ่มสีมายา ต.หน้าถ้ำ ศึกษาการทำผ้าปาละงิง ณ กลุ่มศรียะลาชุมชนเวฬุวัน ต.สะเตง และศึกษาการทำผ้าบาติก ณ ที่ทำการผ้าบาติก (เก่บาติก) ชุมชนคุปตาสา ต.สะเตง เพื่อให้เยาวชนได้นำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาต่อยอด และอนุรักษ์สืบทอดมรดกทางภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่นยะลาให้เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่นที่ทรงคุณค่าสืบไป

/////////รพี มามะ บรรณาธิการข่าว //////////////////////////////////////////

 

 

 1,012 total views,  4 views today

You may have missed