มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยะลาแถลงมหกรรมแข่งขันนกเขาอาเซียน และเทศกาลอาหารจานเด็ด พร้อมจัดอย่างยิ่งใหญ่

แชร์เลย

ทีมข่าว SPMnews ยะลา / รายงาน

แถลงข่าวมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน โดยนายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในการแถลงข่าว ดร.ระเด่น สะมะแอ รองนายกอบจ.ยะลา และนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เทศบาลนครยะลา ร่วมกับ จังหวัดยะลา อบจ.ยะลา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำหนดจัดงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 2-3 มีนาคม 2562 ณ สนามนกเขา สวนขวัญเมือง เทศบาลนครยะลา

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า เทศบาลนครยะลาได้รับความร่วมมือร่วมใจจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในการจัดงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียนต่อเนื่องมายาวนานถึง 33 ปี มีผู้นิยมเลี้ยงนกเขาชวาเสียงหรือชาวชวาวงศ์จากหลากหลายพื้นที่ทั้งภายในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มอาเซียน อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย นำนกมาร่วมแข่งขันเป็นจำนวนกว่า 2,000 นก โดยมีกิจกรรมเสริม คือ การแข่งขันนกกรงหัวจุก ในวันที่ 2-3 มีนาคม 2562 มีการแข่งขันประเภท 4 ยก 9 ดอกรวม (VIP) และประเภท 4 ยก 8 ดอกรวม (ดาวรุ่ง) ณ ศูนย์เยาวชน เทศบาลนครยะลา และกิจกรรมเทศกาลอาหารจานเด็ดสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 1-3 มีนาคม 2562 ณ สนามโรงพิธีช้างเผือก นับเป็นงานยิ่งใหญ่ที่ได้รับการบรรจุลงในปฏิทินท่องเที่ยวโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก

นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวเสริมว่า ตั้งแต่เริ่มต้นจัดงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ในปีพ.ศ. 2529 ถึงปัจจุบัน เห็นได้ชัดว่ากิจกรรมนี้สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดยะลา โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับนก ตั้งแต่ต้นน้ำอย่างธุรกิจฟาร์มนกและการเพาะเลี้ยงนกเพื่อขายทั้งภายในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ ถัดมายังธุรกิจกลางน้ำ อาทิ กลุ่มอาชีพทำกรงนก หัวกรงนก ตะขอกรงนก กลุ่มอาชีพตัดเย็บผ้าคลุมกรงนก กลุ่มผลิตอาหาร อาหารเสริม และยารักษาโรคสำหรับนก รวมถึงเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหิน ผลไม้พื้นเมืองจังหวัดยะลา จากเดิมที่เคยมีราคาเพียงหวีละ 15–20 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 45-60 บาท ตลอดจนอาหารนกชนิดอื่นๆ เช่น หนอนนก ผักผลไม้ ฯลฯ และธุรกิจปลายน้ำอย่างร้านน้ำชา ธุรกิจโรงแรม การขนส่ง ร้านอาหาร OTOP สินค้าที่นำมาเป็นของรางวัลทุกประเภท ของที่ระลึก หรือสินค้าที่นำมาวางขายรอบๆสนามแข่งขันก็ได้รับผลพลอยได้ที่ดีขึ้นเช่นกัน

ปัจจุบันเทศบาลนครยะลาได้พัฒนางานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียนเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายใต้โครงการ Yala Bird City ด้วยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิม ดังนั้น ในภาพรวมถือว่ากิจกรรมนี้ส่งผลให้ทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกัน ก่อให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้แก่ประชาชน เป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้มาเยือนเกิดความประทับใจแล้วกลับไปเชิญชวนผู้อื่นให้เดินทางมาเที่ยวจังหวัดยะลา อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่ช่วยเสริมสร้างความสมานฉันท์จากความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนาของผู้ร่วมงานที่เดินทางมาใช้กิจกรรมและความสนใจร่วมกัน กระทั่งเกิดความสัมพันธ์ที่ดีนำไปสู่ความสันติสุขในสังคมต่อไป

ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 34 และกิจกรรมเทศกาลอาหารจานเด็ดสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 1-3 มีนาคม 2562 นี้ โดยสามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เทศบาลนครยะลา โทร.073-216738

//////////////////////////////////

 1,150 total views,  4 views today