มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

หน.ชุดไกรทอง เจ้าหน้าที่จับจระเข้ที่นราฯ ชี้จระเข้ใหญ่กว่าที่คิด พักวางแผน ก่อนลุยต่อช่วงเย็นยันพลับค่ำ เชื่อจะจับง่ายกว่ากลางวัน

แชร์เลย

อาลีฟ มามะ/ไซฟูดีน ยาการียา ขอบคุณคลิปโดรน (นพดล) มีคลิปเห็นจะๆ จระเข้ใหญ่ …


หน.ชุดไกรทอง เจ้าหน้าที่จับจระเข้ที่นราฯ ชี้จระเข้ใหญ่กว่าที่คิด พักวางแผน ก่อนลุยต่อช่วงเย็นยันพลับค่ำ เชื่อจะจับง่ายกว่ากลางวัน
สำหรับความคืบหน้ากรณีจระเข้ที่ชาวบ้านพบเห็นโผล่เหนือน้ำที่ชายหาดนราทัศน์ อ.เมือง จ.นราธิวาส ตั้งแต่ในช่วงบ่ายของวันที่ 19 ก.พ.62 ที่ผ่านมา และได้ว่ายน้ำไปโผล่ที่บริเวณประตูระบายน้ำบางนราตอนบน หรือ โครงการพัฒนาลุ่มน้ำบางนรา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งห่างจากชายหาดนราทัศน์ ประมาณ 4 ก.ม. โดยนายนิคม สุขสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี จากศูนย์ป้องกันประมงน้ำจืดภาคใต้ จ.สุราษฏร์ธานี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้วางแผนจับจระเข้ตัวดังกล่าวตลอดทั้งคืน แต่ด้วยสัญชาตญาณของจระเข้ถูกล่า จึงได้แอบซ่อนใต้ใต้น้ำ พร้อมทั้งได้แอบโผล่ตามริมฝั่งของแม่น้ำบางนรา

และในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายนิคม สุขสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี จากศูนย์ป้องกันประมงน้ำจืดภาคใต้ จ.สุราษฏร์ธานี ได้มีการประชุมร่วมกับนายนิพนธ์ เสนอินทร์ ประมง จ.นราธิวาส นายประพัฒน์พงศ์ ทักษิณสัมพันธ์ หน.กลุ่มบริหารจัดการด้านประมง สนง.ประมง จ.นราธิวาส และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการปรับแผนการจับจระเข้ โดยขอสนับสนุนเรือท้องแบนและเรือยางติดเครื่องยนต์จากหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส รวมทั้งเทศบาล ต.กะลุวอเหนือ รวม 4 ลำ พร้อมได้ขอสนับสนุนอวนเพิ่มเติมจากชาวประมงบ้านบาเฆะ ต.โคกเคียน พร้อมเจ้าหน้าที่จำนวน 20 คน ลงเรือท้องแบนพร้อมได้นำอวนใส่เรือในแต่ละลำ แล่นในแม่น้ำบางนราเป็นรูปวงกลมในรัศมีกว้าง 30 เมตร ซึ่งคาดว่าเป็นจุดที่จระเข้อาศัยอยู่ในที่จุดศูนย์กลาง โดยเรือแต่ละลำจะค่อยๆหย่อนอวนในการโอบล้อมจระเข้ ไว้ ก่อนเรือทั้ง 4 ลำ จะค่อยๆบังคับบีบพื้นที่ให้แคบลง เพื่อต้อนจระเข้เข้าหาฝั่งแต่การปฏิบัติเป็นอยู่อย่างนี้หลายรอบ ก็ไม่สามารถที่จะจับจระเข้ได้ แต่เจ้าหน้าที่สามารถกดดันจระเข้ให้ว่ายน้ำไปอยู่ในคลองสาขาของแม่น้ำยะกังที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำบางนราได้แล้ว

และเจ้าหน้าที่ได้ใช้อวนปิดรอยต่อของแม่น้ำบางนราและคลองยะกัง เพื่อไม่ให้จระเข้ว่ายน้ำกลับมาที่เดิมที่ยากต่อการจับ และเจ้าหน้าที่จึงได้ตัดสินใจยกเลิกภารกิจลงในช่วงครึ่งวันเช้า และจะเริ่มจับจระเข้กันใหม่ในช่วงเวลา 17.00 น.ของเย็นวันนี้อีกครั้ง เนื่องจากในช่วงพลับค่ำหรือตลอดทั้งคืนของวันนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าจะสามารถจับจระเข้ได้ง่ายกว่า เนื่องจากเวลาค่ำมืดทัศนะวิสัยการมองเห็นของจระเข้จะลดน้อยกว่าในช่วงกลางวัน ขณะที่นายนายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี จากศูนย์ป้องกันประมงน้ำจืด (จ.สุราษฎร์ธานี) กล่าวเพียงสั้น ลักษณะจระเข้ ที่เจ้าหน้าที่ตามล่า มีลักษณะผิวหนังสีเหลือง สันนิฐานเบื้องต้น เป็นจระเข้น้ำเค็ม ค่อนข้างใหญ่ ความยาวหัวจรดหางประมาณกว่า 3 เมตร จำเป็นที่จะต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการจับไล่ล่าในครั้งนี้

/////////////////////////////////////////////

 2,671 total views,  2 views today