เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ต่างขอพรเทพเจ้าขอให้เกิดความสงบสุขขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ต่างขอพรเทพเจ้าขอให้เกิดความสงบสุขขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เลย

ชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ต่างขอพรเทพเจ้าขอให้เกิดความสงบสุขขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในงานสมโภช และแห่เจ้ามูลนิธิอำเภอเบตง ประจำปี 2562

วันนี้ 13 ก.พ.62  ที่บริเวณศาลเจ้ามูลนิธิอำเภอเบตง จังหวัดยะลา พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง นายสกุล เล็งลัคน์กุล ประธานสมาคมพ่อค้าจังหวัดยะลา นายอดุลย์  จิรไพศาล ประธานมูลนิธิอำเภอเบตง และคณะกรรมการสมาคมคนไทยเชื้อสายจีนอำเภอเบตง ร่วมเปิดงานสมโภช และแห่เจ้ามูลนิธิอำเภอเบตง ประจำปี 2562  ขึ้นโดยมีพ่อค้าประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวไทย ต่างขอพรเทพเจ้าขอให้เกิดความสงบสุขขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่นักท่องเที่ยวชาว มาเลเซีย สิงคโปร์ มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายอดุลย์  จิรไพศาล ประธานมูลนิธิอำเภอเบตง เปิดเผยว่า มูลนิธิอำเภอเบตง ร่วมกับโรงเรียนจงฝามูลนิธิ และสมาคมคนไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตง จัดงานสมโภช และแห่เจ้ามูลนิธิอำเภอเบตง ประจำปี 2562 ซึ่งเป็นงานประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องชาวอำเภอเบตง และเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่คู่กับชาวอำเภอเบตงสืบไป

ภายในงานมีพิธีไหว้เจ้า กินเจ พิธีลุยไฟ ลุยกระเบื้อง พิธีปีนบันไดมีด พิธีสะเดาะเคราะห์ การแสดงบนเวทีของนักเรียน การร้องเพลงการแสดงของสมาคมต่างๆ และการจัดร้านค้า “จงฝานำโชค” เพื่อหารายได้สมทบทุนการก่อสร้างอาคารเรียนอนุบาลจงฝามูลนิธิ

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของเชื้อสายไทย-จีนให้คงอยู่สืบทอดกันต่อไป ประการสำคัญยังเป็นการสืบทอดพิธีกรรมการไหว้เจ้าซึ่งเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน

รวมทั้งยังเป็นการสักการะขอบคุณองค์เทพเจ้าที่คอยดูแลทุกข์สุข และป้องกันภัยอันตรายแก่มวลมนุษย์ทั่วโลก และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังอำเภอเบตงอีกด้วย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน

 754 total views,  2 views today

You may have missed