มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เจาะโครงการเสาไฟโซลาร์เซลล์พันล้าน ชาวบ้านร้องติดๆดับๆ

เจาะโครงการเสาไฟโซลาร์เซลล์พันล้าน ชาวบ้านร้องติดๆดับๆ

แชร์เลย

เจาะโครงการเสาไฟโซลาร์เซลล์พันล้าน ชาวบ้านร้องติดๆดับๆ

วันนี้  13 ธันวาคม 2561 ที่ห้องประชุม โรงแรมปาร์ควิว จังหวัดยะลา สำนักงาน ปปช. ภาค 9 ได้กำหนด จัดการสัมมนา ปัญหาเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์กับแนวทางการป้องกน เพื่อกำหนดแนวทางในการป้องกนการทุจริตในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐและเพื่อยับยั้งการทุจริตเชิงนโยบาย โดยใช้กลไกการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน โดยการจัดการประชุมในรูปแบบ ของ การสัมมนา

ในเวที มีการอภิปรายเรื่องปัญหาเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์กับแนวทางการป้องกัน  จาก นายอิสระละอองสกุลผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือศอบต  นายปกรณ์พึ่งเนตร บรรณาธิการศูนย์ข่าวอิศราประจำโต๊ะข่าวภาคใต้และนางสาว นาซือเราะ เจะฮะ  ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวอิศรา ประจำโต๊ะข่าวภาคใต้ เป็นผู้ดำเนินการอภิปรายในครั้งนี้ โดย มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคประชาชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมสัมมนา ในครั้งนี้

สำหรับประเด็นที่มาของการจัดประชุมสัมนาในครั้งนี้ นายสนัน ทองจีน ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ปปช.ภาค 9 เปิดเผย ว่า สืบเนื่องจาก ประชาชนและผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้พากันร้องเรียนถึงประสิทธิภาพของโคมไฟส่องสว่างแบบโซลาร์เซลล์ หรือโคมไฟที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งติดตั้งเรียงรายตามถนนและทางแยกต่างๆ ในพื้นที่ เพราะปรากฏว่าโคมไฟลักษณะนี้ส่วนใหญ่มีปัญหาติดๆ ดับๆ บางส่วนก็ดับไปเลย ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นมืดสนิท

วัตถุประสงค์ของโครงการนี้ เน้นไปที่การสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยติดตั้งโคมไฟส่องสว่างในจุดที่ล่อแหลม สองข้างทางมีแสงสว่างไม่เพียงพอ หากเกิดเหตุรุนแรงขึ้น กล้องโทรทัศน์วงจรปิดก็ไม่สามารถบันทึกภาพได้ เพราะแสงสว่างน้อย จุดที่ติดตั้งเสาไฟโซลาร์เซลล์ส่วนใหญ่เป็นถนนสายที่มีสถิติเหตุรุนแรง ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนที่สัญจรไปมาแล้ว ยังช่วยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งการลาดตระเวน และเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ด้วย

“สำหรับการสัมนาครั้งนี้ เป็นการร่วมหารือแนวทางเพื่อกำหนดแนวทางในการป้องกนการทุจริตในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐและเพื่อยับยั้งการทุจริตเชิงนโยบาย โดยใช้กลไกการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน โดยการจัดการประชุมในรูปแบบ ของ การสัมมนา ”

นายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ยอมรับว่ามีปัญหาการบริหาร และการจัดการ จากการตรวจสอบพบ มีปัญหากลายด้าน ก็จะมาร่วมหาทางออก ซึ่งอาจส่งให้ท้องถิ่นดูแล หรือ อย่างไร ก็จะทีการหารือกันต่อไป ผมมั่นใจ ว่าปีงบประมาณ 2562 จะเกิดปัญหาอีกเยอะ แต่ก็ขอฝากความหวังกับคนรุ่นใหม่ ขออย่าไปมีพฤติกรรมในลักษณะนี้ ส่วนกรณีที่มีการทุจริตก็ควรจับเข้าคุกให้หมดเพื่อเป็นตัวอย่างให้คนรุ่นหลัง

ทีมข่าว SPMCnews ยะลา รายงาน

 864 total views,  2 views today