มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือคดีความมั่นคงฯ จชต. เร่งพิจารณาให้ความช่วยเหลือจำเลยคดีความมั่นคง ตกค้าง 30 ราย ให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม

แชร์เลย
(26 ตุลาคม 2561) เวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดยะลา เข้าหารือพลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อดำเนินการกำหนดประชุมคณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือคดีความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา คือ อำเภอเทพา สะบ้าย้อย จะนะ และอำเภอนาทวี เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ต้องหาคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมตามกระบวนการและขั้นตอน ซึ่งขณะนี้มีผู้ต้องหาคดีความมั่นคงตกค้าง 30 ราย และจะมีการพิจารณาให้ความช่วยเหลือในการประชุมครั้งแรก 15 ราย
สำหรับการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือคดีความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะกรรมการกองทุนยุติธรรม ได้มีคำสั่ง ที่ 3/2561 ระบุให้เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานอนุกรรมการ และมีอนุกรรมการ 7 คน ประกอบไปด้วย อัยการจังหวัด สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนประจำจังหวัดยะลาหรือผู้แทน ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หรือ รองผู้อำนวยการฯที่ได้รับมอบหมาย ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 หรือผู้แทน ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี หรือรองผู้อำนวยการที่ได้รับมอบหมาย ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง เขต 8 หรือผู้แทน ผู้ทรงคุณวุฒิตามที่เลขาธิการ ศอ.บต. คัดเลือก 2 คน และผู้อำนวยการสำนักบริหารงานยุติธรรม ศอ.บต.หรือผู้แทน อีกทั้งยังระบุให้มีอนุกรรมการและเลขานุการ เพื่อจัดทำรายงานผลการพิจาณาให้ความช่วยเหลือต่อคณะกรรมการกองทุนยุติธรรม จำนวน 3 คน
คณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือคดีความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีอำนาจหน้าที่ พิจารณาอนุมัติ ไม่อนุมัติ หรือยุติคำขอรับความช่วยเหลือ เฉพาะการขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยคดีความมั่นคงใน 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ภายในวงเงินไม่เกิน 2 ล้านบาทต่อราย ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกองทุนยุติธรรมกำหนด เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้
//////////////////
บุหงา รายา  รายงาน

 621 total views,  4 views today