เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผอ.ศปพร. มอบความห่วงใย ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ลงพื้นที่ พบปะสมาชิกโครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2 ตามพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จังหวัดยะลา

แชร์เลย

อาลีฟ รายงาน

14 สิงหาคม 2564 พลตรี ไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วย พันเอก ธนุตม์ พิศาลสิทธิวัฒน์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 152 / หัวหน้าคณะทำงานที่ 1 และคณะ เดินทางลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยม พบปะ พร้อมทั้งให้ กำลังใจ สมาชิกโครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็น บ้านสันติ 2 ตามพระราชดำริ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 พร้อมทั้งสอบถามปัญหา ความต้องการ รวมถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ตลอดจนปรึกษาหาแนวทางการแก้ไข ปัญหาเรื่องระบบน้ำภายใน โครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็น บ้านสันติ 2 ร่วมกับหน่วยงานราชการในพื้นที่ โดยได้ สั่งการให้ หน่วยทหารพื้นที่จัดชุดทหารช่าง ประสานงานกรมชลประทาน เข้ามาเร่งรัดแก้ไขปัญหาโดยด่วน เพื่อให้ พี่น้องสมาชิก โครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็น บ้านสันติ 2ฯ สร้างมีน้ำใช้ เพียงพอต่อการอุปโภค และบริโภคในการดำเนินชีวิตประจำวัน ณ โครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็น บ้านสันติ 2 ตามพระราชดำริ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร หมู่ที่ 6 ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา

จากนั้นผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และคณะได้เดินสำรวจบริเวณโดยรอบของสำนักสงฆ์ บ้านสันติ 2 ซึ่งการดำเนินการซ่อมแซม โรงครัวของสำนักสงฆ์ บ้านสันติ 2 ยังไม่เรียบร้อย และขาดงบประมาณ ในการจัดสร้าง จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตามโครงการบูรณะซ่อมแซมอาคารศาสนสถานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรม ให้สามารถใช้งานประกอบศาสนกิจได้โดยสะดวก เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพระสงฆ์ที่อยู่ในพื้นที่ ให้สามารถปฏิบัติศาสนกิจและไม่ละทิ้งวัด/สำนักสงฆ์ รวมถึงได้ สอบถามความเป็นอยู่ของพระสงฆ์ และการปฏิบัติศาสนกิจในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19 ตามโครงการเสริมสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง กิจกรรมการสนับสนุนภัตตาหารแด่พระสงฆ์ในพื้นที่ล่อแหลม เสี่ยงภัย ไม่สามารถบิณฑบาตได้

สืบเนื่องจากเมือปี 2549 ชาวไทยพุทธ จากบ้านสันติ 1, 2 ตำบลเขื่อนบางลาง อำเภอบันนังสตาและตำบลแม่หวาดอำเภอธารโต ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ บ้านเรือนถูกเผา ญาติพี่น้องถูกฆ่า ถูกทำร้าย ทำลายทรัพย์สินเข้าของ ไม่มีความปลอดภัยในชีวิต จึงอพยพมาอาศัยที่วัดนิโรธสังฆารม (วัดหัวควน) ในเขตเทศบาลนครยะลา จำนวน 100 กว่าครอบครัว
ความทราบถึงสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เสด็จเยี่ยมให้กำลังใจและทรงรับสั่งกับชาวบ้าว่า “อย่าทิ้งถิ่นฐาน” และมีความคิดที่จะสร้างชุมชนเข้มแข็งและมีสุข พร้อมพระราชทานที่ดิน 80 ไร่ จังหวัดยะลารับมาดำเนินการจัดสร้างที่พักอาศัย โดยในวันที่ 27 สิงหาคม 2550 ได้โปรดเกล้าฯ ให้แม่ทัพภาคที่ 4 , ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาพร้อมคณะเข้าเฝ้า ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จังหวัดนราธิวาส เพื่อถวายรายงานผลการช่วยเหลือราษฎร ดังกล่าว โดยได้พระราชทานชื่อโครงการว่า “โครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2 ตามพระราชดำริ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร” โดยใช้พื้นที่ บริเวณบ้านสันติ 2 หมู่ที่ 6 ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา เป็นที่จัดตั้งโดยพระราชทานวัตถุประสงค์ของโครงการรวม 4 ประการ คือ 1. ความปลอดภัย และมั่นคงในชีวิต
2. ครอบครัวอบอุ่น คุณภาพชีวิตที่สดใส และสมบูรณ์ 3. ทำมาหากิน และมีที่ทำกินที่ดี มีกิจกรรมเสริมอาชีพที่เหมาะสม และ 4. ได้รับการดูแลเรื่องสุขภาพอนามัย และการศึกษาของเยาวชน และลูกหลานที่เหมาะสม ในระยะแรกได้ปรับปรุงสาธารณูปโภคและอาคารศูนย์เด็กเล็ก และได้มอบหมายให้ส่วนราชการรับผิดชอบในส่วนที่เกี่ยวข้อง สำนักงานเกษตรได้รับมอบหมายในเรื่องการเกษตรพอเพียง การประกอบอาชีพด้านพืช และอาชีพเสริมในกลุ่มราษฎร

โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้พระราชทานแนวทางเกี่ยวกับการจัดทำแผนงานโครงการฯ รวม 3 แผนงาน คือ แผนงานที่ 1 ประกอบด้วย 1. เสริมสร้างและพัฒนาพื้นที่ตั้งรับที่ปลอดภัย และสถาปนาขอบเขตของพื้นที่โครงการ โดยพัฒนาตามแง่คิดทางทหารวิเคราะห์พื้นที่ 2. กำหนด Key Terrain แบ่งประเภทพื้นที่ และ 3. วางการระวังป้องกันให้เหมาะสม แผนงานที่ 2 ประกอบด้วย 1. จัดตั้งชุมชนเข้มแข็งร่วมกับ กพ. (หน่วยทหาร/ตำรวจ) และจังหวัด 2. ร่างคณะกรรมการของราษฎร และคัดเลือกราษฎรที่มีทัศนคติที่ดี และแผนงานที่ 3 ประกอบด้วย 1. จัดแบ่งภารกิจมอบให้หน่วยราชการต่าง ๆ ทำตามนโยบาย 2. พิจารณากิจกรรมต่าง ๆ สำหรับทำตามภารกิจ 3. ช่วยเหลือเรื่องการทำกินและปรับปรุงพื้นที่ทำกิน และ 4. แบ่งมอบจัดตั้งระบบที่พักอาศัย ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ และด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทำให้โครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2 สำเร็จลุล่วงตามพระราชประสงค์ ราษฎรในพื้นที่มีความรัก ความสามัคคี มีความสุขและร่มเย็น ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2551 ราษฎรหมู่บ้านสันติ 2 จำนวน 128 คน ได้กล่าวปฏิญาณตนต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ ในพิธีนำราษฎรเข้าอยู่อาศัย และส่งมอบบ้าน ณ หมู่บ้านโครงการฯ ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต ว่า “จะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และจะประพฤติตนเป็นพลเมืองที่ดี และเสริมสร้างความสมานฉันท์” เพื่อให้หมู่บ้านสันติ 2 เป็นต้นแบบ “หมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็น” ตลอดไป

 5,512 total views,  4 views today

You may have missed