พฤษภาคม 14, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นายอำเภอเบตง เยี่ยมชมสวนทุเรียนของเกษตรกรในพื้นที่ ตำบลตาเนาะแมเราะ สัมผัสทุเรียนขึ้นชื่อของอำเภอเบตง พร้อมแนะแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคสำหรับผู้มารับซื้อทุเรียนจากต่างพื้นที่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แชร์เลย

BETONG news รายงาน
19 กรกฎาคม 2564 นายเอก ยังอภัย ณ สงลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย นางมุกดา ยังอภัย ณ สงขลา ลงพื้นที่เยี่ยม หมู่ที่ 2 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง ชมสวนทุเรียนของโกผอม หรือนายซินเกี้ยว แซ่เซ่น เจ้าของสวนทุเรียน ซึ่งทุเรียนสายพันธุ์มูซังคิง หรือเหมาซานหว่อง แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “ราชาแมวป่า” ซึ่งเป็นทุเรียนสายพันธุ์จากประเทศมาเลเซีย มีการปลูกอย่างแพร่หลายมากในพื้นที่ จนได้รับความนิยมสูงสุด และมีราคาจำหน่ายที่ค่อนข้างสูงในขณะนี้ โดย โกผอม หรือนายซินเกี้ยว แซ่เซ่น เป็นเจ้าแรกในอำเภอเบตง ที่นำสายพันธุ์มูซังคิง มาจากประเทศมาเลเซีย มาปลูกในพื้นที่เบตงกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งมีเนื้อที่ 13 ไร่ มีต้นทุเรียน 3 สายพันธุ์ ได้แก่ พวงมณี มูซังคิง และโอวฉี มีทั้งหมดเกือบ 200 ต้น โดยแต่ละต้นมีความสมบูรณ์ ลูกดก ต้นทุเรียนอยู่บนภูเขา มีการปลูกเป็นขั้นบันไดไต่ระดับตามความสูงชัน ทำให้ทุเรียนมีรสชาติหอมหวาน อร่อย โดยเฉพาะทุเรียนสายพันธุ์มูซังคิงสายพันธุ์มูซังคิง ของทางสวนก็อร่อยไม่เหมือนใคร ผลรูปทรงกลมรี และสวย หวานขม เนื้อละเอียด สีเหลืองเข้ม เมล็ดลีบ กลิ่นไม่ฉุนรุนแรง กินได้ทุกคน ซึ่งขณะนี้เริ่มออกผลผลิตและพร้อมจำหน่ายแล้ว พร้อมกันนี้ได้ซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคในส่วนของบุคคลนอกพื้นที่ซึ่งจะเดินทางเข้ามารับซื้อทุเรียนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
จากนั้นนายอำเภอเบตงพร้อม นายกกิ่งกาชาดอำเภอเบตงได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนทุเรียนยาวลิ้นจี่ คุณเกียมฟุย แซ่ชิน หรือคุณแฮปปี้ เจ้าของสวนแฮปปี้ ได้ให้ข้อมูลว่า ทุเรียนยาวลิ้นจี่นี้น่าจะกลายพันธุ์มาจากทุเรียนพันธุ์ก้านยาว ลักษณะของผลทุเรียนยาวลิ้นจี่ตอนขนาดเท่ากำปั้นจะมีลักษณะเหมือนผลลิ้นจี่จึงเป็นที่มีของชื่อ ยาวลิ้นจี่ ผลที่สมบูรณ์จะมีน้ำหนักประมาณ 3.5-4.5 กิโลกรัม และมี 5 พู แต่ที่ไม่สมบูรณ์จะมีแค่ 4 พู ก้านปลิงจะยาวในตอนแรกแต่เมื่อใกล้สุกก้านผลจะสั้นไม่เหมือนก้านยาว หนามของก้านยาวจะอูมๆ และทู่ ส่วนหนามของผลยาวลิ้นจี่จะแหลมคล้ายทรงพีระมิด ที่ก้นผลจะยุบเมื่อใกล้สุก ใบของทุเรียนยาวลิ้นจี่จะเรียวยาวไม่กว้าง ปลายใบแหลม กลิ่นทุเรียนยาวลิ้นจี่จะหอมเหมือนดอกกล้วยไม้ป่า เนื้อของทุเรียนจะล่อนไม่ติดเมล็ดเหมือนทุเรียนพื้นเมือง ค่อนข้างเนียนละเอียดคล้ายครีม หวานกำลังดี สำหรับคอทุเรียน
ปิดท้ายกันที่สวนทุเรียนทองจินดา บริหารงานโดย คุณ ธนภณ(เจ้าของ) และ คุณ กันตภณ ห่อวงศ์สกุล โดยมีพื้นที่ปลูกประมาณ 100 ไร่ พันธุ์ที่ปลูกเป็นสายพันธุ์หมอนทองเป็นหลักประมาณ 80% ส่วนที่เหลือเป็นพวกสายพันธุ์มูซังคิง โอวฉี่ พวงมณี ต้นพันธุ์ส่วนใหญ่ อายุเฉลี่ยประมาณ 8-9 ปี ผลผลิตปีนีคาดว่าต่ำกว่าปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากปริมาณฝน พร้อมนี้ได้ซักซ้อมการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค สำหรับผู้มารับซื้อทุเรียนจากต่างพื้นที่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกด้วย

 8,567 total views,  2 views today

You may have missed