พฤษภาคม 14, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. ตั้งเป้าใช้สนามบินเบตง จ.ยะลา หลังโควิด 19 ทุเลา เลขาฯ ศอ.บต. เผย เดินหน้าหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยกระดับสนามบินและเมืองท่องเที่ยวเบตง

แชร์เลย

เบตง NEWS รายงาน

(12 ก.ค. 2564) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ครั้งที่ 2/2564 ผ่านทางจอภาพ (VDO Conference) โดยมีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนงานตามคำสั่งการ คปต. ในประเด็นการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งในเรื่องของทักษะภาษาไทยและภาษาอื่นๆเพื่อการสื่อสาร การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา และความคืบหน้าด้านอื่นๆ พร้อมกันนี้ ในที่ประชุมมีการพิจารณาการปรับปรุงพื้นที่เป้าหมายในแผนปฏิบัติการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส
พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. แจงความคืบหน้าการดำเนินการสนามบินเบตง จ.ยะลา ว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้หารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเตรียมดำเนินการสนามบินเบตงให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ทันทีภายหลังโรคโควิด 19 ทุเลาลง โดยหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเด็นต่างๆ อาทิ การยกเว้นค่าธรรมเนียม การลดหย่อนภาษีน้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่ อีกทั้งเตรียมประสานกระทรวงการต่างประเทศเพื่อพูดคุยกับทางการประเทศมาเลเซีย กรณีที่เครื่องบินขนาดใหญ่จำเป็นต้องบินเข้าน่านฟ้ามาเลเซีย เพื่อทำการร่อนลงจอดหรือบินขึ้นน่านฟ้า
ด้านพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานการประชุม ได้เน้นย้ำทุกภาคส่วนเร่งดำเนินการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้สำเร็จลุล่วง ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ทั้งงานด้านการพัฒนาและการเสริมสร้างความมั่นคง เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาประเด็นการปรับปรุงพื้นที่เป้าหมายในแผนปฏิบัติการโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จชต. ประจำปีงบประมาณ 2561-2564 จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ทั้งนี้คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการประชุมเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 เสนอขอปรับปรุงพื้นที่เป้าหมายการปฏิบัติการโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน เพื่อเสริมความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยขอปรับปรุงในพื้นที่ 2 จังหวัดคือ จังหวัดนราธิวาส ในพื้นที่อ.แว้ง และอ.เมือง จังหวัดปัตตานี ปรับปรุงในพื้นที่ อ.ไม้แก่น อ.สายบุรี อ.ทุ่งยางแดง อ.แม่ลาน และ อ.เมือง ซึ่งให้เป็นไปตามเป้าหมายของแผนปฏิบัติการเดินสำรวจออกแบบที่ดิน เพื่อเสริมความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยที่ประชุมวันนี้ มีมติเห็นชอบการปรับปรุงและเพิ่มพื้นที่เป้าหมายดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

 

 1,162 total views,  2 views today

You may have missed