พฤษภาคม 14, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สื่อมวลเพื่อสันติฯ ร่วมทหารเรือ ผู้นำชุมชน และจิตรอาสาฯร่วมกันทำกิจกรรม “จิตรอาสาใต้ผาสุขมัสยิดหวงแหน ต้นรวงผึ้งเฉลิมพระเกียรติ” เหลืองทั้งแผ่นดิน และร่วมพัฒนามัสยิด

แชร์เลย

 สุไลมาน ยุ

8กค.2564 ที่มัสยิดตันหยงลูโล๊ะ ม9 ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาสร.ท.ณัฐวุฒิ บัวลอย ผบ.ร้อย.ปืนเล็กที่3 นายนัธทวัฒน์ ดีดาษ ผู้เป็นหัวหน้าประจำตำบลลำภู
นายสุไลมาน ยุ สมาชิกชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติฯ นายมะรอซี กาเซ็ง ผญบ นายมือลี มูซอ อีหม่ามประจำมัสยิด พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร กลุ่มเสื้อเขียว กลุ่มมวลชนญาลันนันบารู และ ประชาชนจิตอาสาฯ
ได้ร่วมกันดูแลรักษาต้นรวงผึ้ง พระราชทาน และร่วมกันพัฒนาบูรณะมัสยิด เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ไทยแท้ กลิ่นหอม ต้นไม้ประจำพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

ต้นรวงผึ้ง ถือว่าเป็นพรรณไม้อันทรงคุณค่าและมีเกียรติชนิดหนึ่ง ที่ถูกยกให้เป็นพรรณไม้ประจำ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องจากดอกรวงผึ้งจะออกดอกในช่วงเดือนพระบรมราชสมภพพอดี ส่วนสีเหลืองของดอกรวงผึ้งยังเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพอีกด้วย นอกจากนี้พระองค์ยังทรงปลูกต้นรวงผึ้งไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่พระองค์เสด็จฯ ไปประกอบพระราชกรณียกิจ เพื่อพระราชทานไว้ให้เป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่านและเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร

ประวัติต้นรวงผึ้ง โดยทั่วไปจะเรียกต้นไม้ชนิดนี้ว่า “ต้นรวงผึ้ง” แต่ถ้าหากได้ยินคนเรียก ต้นน้ำผึ้ง ต้นสายน้ำผึ้ง หรือดอกน้ำผึ้ง ก็ไม่ต้องสงสัยไป เพราะชื่อเหล่านี้เป็นชื่อเรียกของคนท้องถิ่นที่มักได้ยินกันบ่อยในแถบกรุงเทพฯ และภาคเหนือ ต้นรวงผึ้ง มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Yellow star และชื่อวิทยาศาสตร์คือ Schoutenia glomerata King subsp. peregrina (Craib) Roekm. & Hartono เป็นพรรณไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย พบมากในป่าทางภาคเหนือ ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000-1,100 เมตร

ลักษณะ ต้นรวงผึ้งจัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง-ใหญ่ ความสูงประมาณ 5 เมตร ทนแดด และชอบขึ้นในที่แล้งหรือค่อนข้างแล้ง ลำต้นแตกกิ่งต่ำ ลักษณะลำต้นเป็นทรงพุ่มมน ออกใบเดี่ยวเรียงสลับกัน ด้านหน้าใบจะเป็นสีเขียวและหลังใบเป็นสีน้ำตาลนวล ดอกรวงผึ้งส่งกลิ่นหอมตลอดทั้งวัน และมีสีเหลืองอร่ามดูโดดเด่น ออกดอกเป็นช่อสั้นตามซอกใบ ลักษณะดอกมีกลีบเลี้ยง 5 แฉกคล้ายรูปดาวติดกับโคนกลีบและเป็นฐานรองกระจุกเกสรตัวผู้ ไม่มีกลีบดอก ดอกจะบานได้นาน 7-10 วัน โดยจะผลิดอกในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ส่วนผลของต้นรวงผึ้งมีขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เซนติเมตร เป็นทรงกลม ผลแห้ง และมีขน

ทั้งนี้ต้นรวงผึ้งพระราชทาน นี้ เป็นต้นรวงผึ้งที่พระราชทานแก่มัสยิดต้นแบบ หนึ่งตำบล หนึ่งมัสยิด อีกด้วย

 5,381 total views,  2 views today

You may have missed