เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ไอแบงก์จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ต่อยอดความรู้ทางการเงินอิสลามแก่นักศึกษา มอ.ปัตตานี พร้อมตั้งกองทุนซื่อสัตย์และเปิดบริการแก่คนที่อยากสร้างธุรกิจ

แชร์เลย

(2 ธ.ค. 63) ณ ห้องประชุมอัล-อิมาม อีล-บุคอรีย์ คณะวิทยาการอิสลามมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นายวุฒิชัย สุรัตน์ชัย กรรมการและผู้จัดการธนาคาร และอนุกรรมการธรรมาภิบาล ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ไอแบงก์) เปิดกิจกรรมภายใต้โครงการเปิดโลกการเงินอิสลาม ตามแผน CSR ประจำปี 2563 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ความรู้ทางการเงิน สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี” โดยมีอาจารย์นุรชาร์ฮิดาห์ อุเซ็ง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์กร ม.อ.ปัตตานี ให้การต้อนรับ


นายวุฒิชัย สุรัตน์ชัย กรรมการและผู้จัดการธนาคาร และอนุกรรมการธรรมาภิบาล กล่าวถึงกิจกรรมนี้ว่า ทางธนาคารได้จัดต่อเนื่องมา 3 ปี โดยครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย กับคณะวิทยาการอิสลาม ม.อ.ปัตตานี เพื่อแบ่งปันความรู้ความเข้าใจด้านการวางแผนทางการเงิน และด้านการเงินการธนาคารตามหลักศาสนาอิสลาม แก่นักศึกษาและผู้สนใจได้มีความรู้ความสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนความเข้าใจถึงการเงินการธนาคารอิสลามได้อย่างถูกต้อง และสามารถถ่ายทอดไปยังคนใกล้ชิดในหัวข้อ การวางแผนทางการเงินส่วนบุคคลและการเงินการธนาคารอิสลาม /ผลิตภัณฑ์และการบริการของธนาคารเหมือนหรือต่างกับธนาคารทั่วไป /การให้บริการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เพื่อร่วมสานฝันทางการศึกษาและส่งเสริมทุนทางปัญญาให้กับนักศึกษาด้วยการให้บริการกองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษาต่อไป โดยได้รับความสนใจจากนักศึกษาเป็นจำนวนมาก


นายวุฒิชัย เปิดเผยว่า 17 ปี ที่ไอแบงก์ดำเนินงานมา เป็นธนาคารเดียวในประเทศไทยที่ถูกต้องตามหลักการชารีอะฮฺ แต่อาจยังไม่ทั่วถึงในการบริการลูกค้า โครงการนี้จะทำให้นักเรียนนักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการเงินที่ตรงกับหลักการอิสลามเช่น เงินกู้กยศ.ที่ใช้บริการผ่านไอแบงค์ได้อย่างสบายใจ
“ในด้านของการเข้าถึงการบริการของไอแบงก์ของพี่น้องมุสลิม ไอแบงก์เมีแผนในปีหน้าโดยเฉพาะการเข้าถึงพี่น้องมุสลิมที่เป็นฐานรากของสังคม เรามีเครือข่ายทั่วประเทศ 102 สาขา แต่ยังเข้าไม่ถึงทุกพื้นที่ โดยจะขอความร่วมมือจากมัสยิดต่างๆ ซึ่งไอแบงก์จะให้ทุนแก่ผู้ประกอบการ มัสยิดช่วยบริหารจัดการ เรียกว่า “กองทุนซื่อสัตย์” จะขยายคาดว่าจะเข้าถึงได้มากกว่า 100 มัสยิด สัปปุรุษในแต่ละมัสยิดก็สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ เนื่องจากการที่พี่น้องไปใช้สินเชื่อนอกระบบเป็นภาระที่หนักหน่วง หากมาใช้บริการนี้จะเป็นทางเลือกและกลับมาสู่หลักการเงินที่ถูกต้อง ค่าใช้จ่ายจะลดต่ำลง เป็นส่วนที่ทำให้คนที่เข้าไม่ถึงระบบการเงินจริงๆ จะเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เช่นสโลแกนของไอแบงก์ที่ใครก็ใช้ได้ ศาสนาไหนก็ใช้บริการได้”


จากผลกระทบโควิดที่ส่งผลกระทบภาคธุรกิจ แรงงานในเมืองไทย นายวุฒิชัยกล่าวว่า ลูกค้าที่อิงการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบมาก ไอแบงก์ได้เข้าไปช่วยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทุกอาชีพ มีปริมาณลูกค้าเดิมกว่า 7,000 ราย เป็นลักษณะผ่อนการชำระหนี้ ช่วงหกเดือนที่ให้มาตรการเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ช่วงนี้ลูกค้าก็กลับมาสามารถชำระได้ตามปกติ คาดหวังแนวทางการรักษาโควิดจะดีขึ้น ภาคเศรษฐกิจดีขึ้น ส่วนแรงงานที่กลับจากมาเลเซีย ข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และหลักการศาสนา มีสินเชื่อเพื่อสร้างานอาชีพให้กับพี่น้องมุสลิม (SSME) วงเงินรายละ 100,000-500,000 บาท อยากสร้างธุรกิจ เรามีสินเชื่อนี้รองรับพี่น้องมุสลิม สามารถติดต่อได้ในสาขาใกล้บ้าน

 587 total views,  2 views today

You may have missed