พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ครูวิทยาลัยการอาชีพเบตงนำผ้าอาบน้ำฝนที่มีอยู่ในวัดยังไม่ผ่านการใช้งาน ผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับพระสงฆ์ ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG news รายงาน.

(29เม.ย.63) นายกฤษณะ สุวรรณละออ ครูวิทยาลัยการอาชีพเบตง ได้ร่วมกับเพื่อนครู นักศึกษา ใช้เวลาช่วงปิดภาคเรียน ช่วยกันตัดเย็บและผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับพระสงฆ์ ใช้ป้องกันฝุ่นและละอองจากการไอหรือจาม ป้องกันไวรัสโควิด-19 พร้อมถวายให้กับพระภิกษุตามวัดต่างๆในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา
นายกฤษณะ สุวรรณละออ ครูวิทยาลัยการอาชีพเบตง กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ทำให้หน้ากากอนามัยมีความต้องการใช้สูง มีไม่เพียงพอ หาซื้อได้ค่อนข้างยาก และมีราคาแพง จึงได้ปรึกษาพระครูที่วัดมาลาประชาสรรค์ ว่าจะผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับพระสงฆ์ ถวายพระสงฆ์ตามวัดต่างๆในอำเภอเบตง พระครูจึงมอบผ้าอาบน้ำฝนที่มีอยู่ในวัดยังไม่ผ่านการใช้งาน มาวัตถุดิบในการผลิตเป็นหน้ากากอนามัย โดยมีเพื่อนๆครู และนักศึกษา ร่วมทำบุญซื้ออุปกรณ์ในการผลิต อาทิ ด้าย เข็ม กรรไกร ถุงซิปล็อค หรือ ซองพลาสติกบรรจุหน้ากากอนามัย ยางยืดรัดหู และผ้าฝ้ายสาลูใช้สำหรับกรองบริเวณด้านในของหน้ากากอนามัย ส่วนจักรเย็บผ้านั้นใช้ของทางวิทยาลัยการอาชีพเบตง ซึ่งได้สนับสนุนการผลิตหน้ากากอนามัยตั้งแต่โครงการพัฒนทักษะอาชีพแบบบูรณาการเพื่อสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบไวรัสโคโรนา (โควิด-19) กิจกรรมฝึกอบรมการจัดทำหน้ากากอนามัย ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกันก็ได้สนับสนุนผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับพระสงฆ์ที่มีคุณภาพ ใช้ในการป้องกันฝุ่นละอองและเชื้อโรคบางชนิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19


ส่วนขั้นตอนการทำนั้น เริ่มจากนำผ้าทั้งสองชิ้นมาพับครึ่งตามแนวยาว จับจีบทวิซขนาด 1 นิ้ว ตามแนวยาวตรงกลางผ้า เอาเข็มหมุดกลัดไว้ให้อยู่ทรง ทำทั้งสองชิ้น จากนั้นนำผ้าที่ได้หันด้านนอกขึ้น นำผ้าชิ้นแรกมาวาง แล้วนำยางยืดมาเย็บติดขอบผ้าทั้งซ้ายขวา ทำเป็นห่วงคล้อง และนำผ้าชิ้นที่สองมาวางทับบนชิ้นแรกโดยมีผ้าฝ้ายสาลูอยู่ตรงกลาง แล้วหันด้านนอกชนกัน จากนั้นเย็บรอบผ้าสี่เหลี่ยม กะระยะให้ห่างจากของประมาณ 0.5 ซม. ระหว่างเย็บให้รอบผืน อย่าลืมเว้นช่องว่างไว้ 1 นิ้ว สำหรับกลับตะเข็บ เย็บเสร็จ ใช้กรรไกรตัดขอบผ้าที่รุ่ยๆ ออก แล้วกลับตะเข็บผ้า จากนั้นเย็บเก็บงานตรงช่องที่เว้นไว้ 1 นิ้ว แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย


ด้านเจ้าคุณพระสุนทรวิสุทธานุวัตร เจ้าอาวาสวัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง อ.เบตง จ.ยะลา ขอความให้ทุกคน ร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 ที่หน่วยงานภาครัฐกำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อร่วมกันป้องกันและการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว และร่วมส่งกำลังใจให้แพทย์ พยาบาล และคนไทยฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน

 489 total views,  2 views today

You may have missed