พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. ลุยเยี่ยมชมโครงการป่าชุมชนบ้านต้นตาลยี่งอ น้อมนำศาสตร์พระราชา “ป่ารักน้ำ” ชื่นชนชาวบ้านร่วมกันสร้างให้เป็นต้นแบบตัวอย่างชุมชมเข้มแข็งพื้นที่ จชต.

แชร์เลย

อาลีฟ มามะ  รายงาน..

(28 เมษายน 2563) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมคณะฯ ได้เดินทางไปยังหมูบ้านต้นตาล หมู่ 2 ตำบลจอเบาะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส เพื่อเยี่ยมชมโครงการป่าชุมชนบ้านต้นตาล โดยมีนายยาลา ใบกาเด็ม นายอำเภอยี่งอ และ ผู้บังคับการกรมทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ พร้อมด้วยกลุ่มชาวบ้านในโครงการป่าชุมชนบ้านต้นตาล ให้การต้อนรับจำนวนมาก

ทั้งนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้เยี่ยมชมธนาคารน้ำใต้ดิน ซึ่งจัดทำขึ้นมาเพื่อฝากน้ำกับดิน แก้ปัญหาน้ำท่วม หรือภัยแล้ง โดยอาศัยความสามัคคีของคนในชุมชม ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น และใช้วัสดุก่อสร้างที่มีอยู่ในชุมชนเพื่อกักเก็บน้ำ จากนั้นร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อชดเชยสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติให้กลับคืนมาสู่ผืนแผ่นดินไทย โดยโครงการแห่งนี้ได้จดทะเบียนเป็นป่าชุมชน บนเนื้อที่ 173 ไร่ 2 งาน 0 ตารางวา ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าบูงอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส

นายมะซี มะเกซง ประธานโครงการป่าชุมชมบ้านต้นตาล กล่าวว่า จากการสำรวจสภาพทั่วไป พื้นที่ป่าราบเชิงเขาลักษณะดินเป็นดินร่วมปนทราย เป็นป่าดิบชื้นมีความอุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้ขนาดใหญ่และเล็กขึ้นอยู่หนาแน่น มีพันธุ์ไม้นานาชนิดขึ้นอยู่หนาแน่น เช่น หวายต่าง ๆ และพืชชั้นล่าง จำพวกเฟิร์นต่าง ๆ และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า โดยเฉพาะนกเงือก ที่หาดูได้ยาก

นายมะซี มะเกซง กล่าวอีกว่า ตนเองมีธุรกิจอาชีพการค้าในพื้นที่ แต่ด้วยเห็นพื้นป่าถูกทำลาย และเสื่อมโทรม และในพื้นที่หมู่บ้านเริ่มขาดน้ำในฤดูร้อน ในปี 2558 จึงมีแนวคิดว่าจะทำอย่างไรจะพลิกฟื้นพื้นที่ป่า จึงได้ชักชวนเยาวชนในพื้นที่เข้าโครงการป่าชุมชน โดยได้น้อมนำศาสตร์พระราชาของในหลวงรัชกาลที่ 9 โครงการป่ารักน้ำ นอกจากไม่ตัดไม้ทำลายป่าแล้ว    ต้องอนุรักษ์ป่า จำเป็นที่ต้องมีน้ำเพื่อโอบอุ้มป่า เพื่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ นั่นคือแหล่งน้ำ ชาวบ้านจึงรวมใจจัดทำฝายชะลอน้ำ ตามแนวทางโครงการพระราชดำริฯ ขุดโดยใช้แรงงานของชาวบ้าน นำไม้ไผ่ นำหินทำเป็นฝายแบบหูช้าง ตามความเหมาะสมกับพื้นที่ กักเก็บน้ำในฤดูฝนและชะลอเก็บน้ำในฤดูแล้งให้ดินชุมชื้นตอลดทั้งปี เพื่อให้ป่า และสัตว์ได้ใช้ประโยชน์มากที่สุด ทั้งนี้ รอบบริเวณได้พัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนในชุมชน ทั้งเยาวชน และคนรุ่นเก่า ที่นี่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ คู่ป่า คู่น้ำ คู่ชุมชนตลอดไป

ขณะที่ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวชื่นชมโครงการป่าชุมชนบ้านต้นตาลว่า เป็นการริเริ่มโดยคนในพื้นที่ชุมชน เป็นสิ่งที่ชาวบ้านทำขึ้นมาด้วยความจริงใจ และหวงแหนทรัพยากรในพื้นที่บ้านเกิดเมืองนอน จากการเยี่ยมชมถือได้ว่า กลุ่มชาวบ้านมีความรู้ความสามารถ ทำได้ดี ทางรัฐบาล โดย ศอ.บต. พร้อมที่จะส่งเสริมอย่างเต็มที่ และโครงการป่าขุมชน ได้มี พ.ร.บ. ในปี 2562 ที่ได้ออกมาให้ชาวบ้านได้ร่วมอนุรักษ์ พร้อมกับการให้พี่น้องประชาชนสามารถทำมาหากินบนเขาแห่งนี้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการริเริ่มในเรื่องทีดีโดยชุมชนเอง จะก่อให้เกิดความรักสามัคคี ทั้งนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมจะผลักดันโครงการป่าชุมชนบ้านต้นตาลแห่งนี้ เพื่อพัฒนาเป็นโครงการป่าชุมชนเป็นต้นแบบในอนาคต และส่งเสริมเป็นหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งต่อไป

 825 total views,  2 views today

You may have missed