พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชุมชนสวนผัก อ.เบตง จ.ยะลา มอบอินทผาลัม ให้กับชาวไทยมุสลิมในการละศีลอดกับครอบครัวที่บ้าน ในเดือนรอมฏอน ฮ.ศ. 1441

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG news รายงาน..

(24เม.ย.63)นายสุธรรม บัวแก่น ประธานชุมชนสวนผัก พร้อมคณะกรรมการชุมชน ได้มอบอินทผาลัมให้กับชาวไทยมุสลิมในชุมชน ในเดือนรอมฏอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1441 ใช้ในการละศีลอดที่บ้านกับครอบครัวตลอดช่วงเดือนรอมฎอน เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการถือศีลอด ในห้วงเดือนรอมฎอนอันประเสริฐยิ่ง ได้บรรลุผลสำเร็จ ตามเจตนารมณ์ทุกประการ

สำหรับอินทผลัมนั้น ชาวมุสลิมถือว่าเป็นผลไม้ที่พระผู้เป็นเจ้าประทานให้ เนื่องจากในคัมภีร์อัลกุรอานได้มีการบันทึกเกี่ยวกับอินทผลัมอยู่หลายครั้ง ซึ่งชาวมุสลิมนิยมรับประทานอินทผลัมในช่วงเดือนถือศีลอด หรือ เดือนรอมฎอน เนื่องจากในคัมภีร์อัลกุรอานได้บัญญัติไว้ว่าสามารถละศีลอดด้วยการกินอินทผลัมแทนการดื่มน้ำได้เพื่อช่วยลดอาการอ่อนเพลียในช่วงอดอาหาร

ส่วนประโยชน์ต่อร่างกายนั้น อินทผลัมอุดมไปด้วย เบต้าแคโรทีน ลูติน และซีแซนทิน ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งในช่องท้อง ช่วยบำรุงร่างกาย แก้โรควิงเวียนศีรษะ แก้กระหาย ช่วยลดเสมหะภายในลำคอ หากรับประทานอินทผลัมยามเช้าขณะท้องว่าง อินทผลัมจะทำการฆ่าเชื้อโรค ฆ่าพยาธิ ขจัดสารพิษที่ตกค้างที่อยู่ในลำไส้และระบบทางเดินอาหาร เพราะอินทผลัม มีฤทธิ์ในการกำจัดสารพิษและช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิดซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง และจากรายงานการวิจัยในประเทศซาอุดีอาระเบีย พบว่าอินทผลัมสามารถช่วยทำให้กระเพาะอาหารแข็งแรง และช่วยป้องกันเยื่อบุในกระเพาะอาหาร ช่วยลดความรุนแรงของแผลในกระเพาะอาหาร

 594 total views,  2 views today

You may have missed