เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จุดเริ่มต้นขบวนการพูดคุย “รัฐไทย กับ BRN “ภายใต้รอฮีมนอร์

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)

(21 มกราคม 2563) สื่อมาเลเซียและไทยต่างรายงานข่าวกระบวนการพูดคุยระหว่างรัฐบาลไทยกับBRN ภายใต้ผู้อำนวยความสะดวกคนใหม่ของมาเลเซียนาย อับดุลรอฮีม มุฮัมมัดนูรหรือสื่อเรียกสั้นๆว่า Rahim Nor
นางสาวรุ่งรวี เฉลิมศรีภิญโญรัช
ให้ทัศนะผ่านเฟสบุ๊คว่า “
มีความคืบหน้าที่น่าจับตามองในวันสองวันนี้ คณะพูดคุยฝ่ายไทยได้พบกับตัวแทนของกลุ่มบีอาร์เอ็นอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้(20/1/63)ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทั้งสองฝ่ายได้ออกแถลงการณ์ภาษาไทย/อังกฤษ/มาเลย์ โดยทางบีอาร์เอ็นได้แถลงข่าวกับสื่อในมาเลเซียด้วยในวันนี้ (21/1/63)
มีตัวแทนใหม่ที่ไม่คุ้นหน้าสองท่าน คือ Anas Abdulrahman และ Abdul Aziz Jabal เบื้องต้นได้ข้อมูลว่าเป็นผู้ที่คนในบีอาร์เอ็นคุ้นเคยดี คนในของบีอาร์เอ็นบางคนเชื่อว่ามี mandate บางคนในฝ่ายญูแวเห็นว่าเป็นตัวแทนของสายหนึ่ง แต่ต้องติดตามดูต่อไปว่าจะมีเสียงออกมาทัดทานจากขั้วอื่นๆ ในบีอาร์เอ็นหรือไม่

Mara Patani อยู่ตรงไหน? Abu Hafez Al-Hakim โฆษกของกลุ่มกล่าวว่า Mara Patani จะทำงานร่วมกับตัวแทนของบีอาร์เอ็นที่มาเข้าร่วมการพูดคุย และทางบีอาร์เอ็นก็เน้นเรื่องการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย (inclusivity)

อย่างน้อยความเคลื่อนไหวนี้อาจจะทำให้มีความหวังขึ้นมาบ้าง แต่หนทางของกระบวนการสันติภาพยังอีกยาวไกล ต้องเฝ้าติดตามกันต่อไป

งบประมาณที่รัฐบาลนี้จัดสรรให้กับการพูดคุยสันติภาพนั้นดูน้อยนิด เมื่อเทียบกับงบข่าวกรองและโครงการ “ความจริงที่ถูกต้อง” ยังไม่แน่ว่าการพูดคุยสันติภาพจะเป็นนโยบายที่รัฐให้ความสำคัญจริงหรือเป็นเพียงละครไว้ตบตาชาวโลก แม้อาจมีความกังขา แต่ผู้เฝ้าสังเกตการณ์คงต้องช่วยกันผลักดันให้รัฐบาลหันมาให้น้ำหนักกับแนวทางนี้อย่างจริงจังมาก”
สำหรับรายละเอียดทั้งสองฝ่ายในสื่อมีดังนี้
1.คำแถลงฝ่ายไทย

เมื่อวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๖๓ คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้
นำโดย พลเอก วัลลภ รักเสนาะ พร้อมด้วยผู้แทนกระทรวงยุติธรรม สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาคที่ ๔ ได้มีการพบปะพูดคุยร่วมกับคณะผู้แทนของ BRN
นำโดย Mr. Anas Abdulrahman ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ซึ่งมี ตันสรี อับดุล รอฮิม โมฮัมหมัด นอร์ ทำหน้าที่ผู้อำนวยความสะดวก การพูดคุยฯ ครั้งนี้ เป็นเจตจำนงร่วมกันที่ต้องการแก้ไขปัญหา
และสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัด ชายแดนภาคใต้ด้วยสันติวิธี โดยได้ออกแบบกระบวนการพูดคุยเพื่อ
สันติสุขจนเป็นที่ยอมรับร่วมกัน
​การพูดคุยฯ ในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ใช้เวลาร่วมกันในการทำความรู้จักและรับทราบ
กรอบแนวทางการทำงานร่วมกันในระยะต่อไป รวมทั้งได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ
ที่จะช่วยให้การขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยฯ ในห้วงต่อไปมีความก้าวหน้าและต่อเนื่อง
โดยบรรยากาศของของการพูดคุยเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์และทั้งสองฝ่ายมีท่าทีที่ดีในการร่วมมือกันต่อไป
​คณะพูดคุย ฯ ตระหนักดีว่าการสร้างสันติสุขที่ยั่งยืนนั้น ต้องเกิดจากการพูดคุยกับ
ผู้ที่มีความเห็นที่แตกต่างโดยใช้แนวทางสันติวิธี โดยรับฟังความคิดเห็นและทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน
ทั้งนี้ คณะพูดคุยฯ จะใช้ความพยายามอย่างเต็มความสามารถในการผลักดันให้กระบวนการสันติสุข
นำมาสู่การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีเป้าหมาย คือ การสร้างสันติสุขและการพัฒนา
ความเป็นอยู่ที่ดีของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
2.คำแถลงฝ่ายBRN
(https://youtu.be/_sv0kuOWv9Q)
อ้างอิงจากเพจ Patani NOTES
บีอาร์เอ็นเปิดตัวคุยกับไทยอย่างเป็นทางการด้วยหัวหน้าคณะชื่อ อานัส อับดุลเราะมาน
.
ตัวแทนบีอาร์เอ็นย้ำ การพูดคุยเป็นการคุยตรงระหว่างไทยและบีอาร์เอ็น ยืนยันจะสานต่อจินตนาการของชาวปาตานี และกระบวนการเปิดให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
.
มาเลเซียเผยไทยกับบีอาร์เอ็นพบกันที่กรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่พูดคุยสร้างความมั่นใจสองฝ่ายมาระยะหนึ่ง ข้อมูลดังกล่าวซึ่งมาจากแถลงการณ์ของสำนักงานเลขานุการเพื่อการพูดคุยสันติภาพของมาเลเซีย The Secretariat for Dialogue (SPD) ระบุว่ามาเลเซียได้เป็นเจ้าภาพจัดให้มีการพบปะกันระหว่างรัฐบาลไทยและกลุ่มบีอาร์เอ็น
.
แถลงการณ์ที่มีทั้งภาษาอังกฤษ ไทยและมลายูระบุว่า ตัวแทนไทยที่ไปร่วมพบปะหนนี้คือพล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขของรัฐบาลไทย และมีตัวแทนของหน่วยราชการอีกหลายหน่วยเข้าร่วมรวมทั้งหน่วยงานด้านความมั่นคงและกระทรวงต่างประเทศ ทีมไทยได้พบกับตัวแทนของกลุ่มบีอาร์เอ็นที่นำโดยอานัส อับดุลเราะมาน มีอับดุลราฮิม นอร์ ตัวแทนของรัฐบาลมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก แถลงการณ์บอกว่า การพบปะหนนี้เป็นผลของความพยายามของทั้งสองฝ่ายที่ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมาระยะหนึ่งแล้วเพื่อจะออกแบบกระบวนการพูดคุยที่ทั้งคู่จะรับได้


.
นอกจากแถลงการณ์แล้ว หัวหน้าคณะของบีอาร์เอ็นคืออานัส อับดุลเราะมานยังแถลงกับผู้สื่อข่าวยืนยันว่า ก่อนที่จะพบกันเมื่อวานนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความไว้่วางใจกันมาร่วมสามปี และการพูดคุยหนนี้ถือเป็นการคุยกันโดยตรงระหว่างไทยและบีอาร์เอ็น เขาย้ำว่า กระบวนการพูดคุยนี้จะต้องเปิดให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและจะต้องรองรับ “ความปรารถนาทางการเมือง” หรือ political inspiration ของทุกกลุ่มประชาชนปาตานี
.
ด้านแถลงการณ์ระบุว่า การพบปะกันหนนี้เป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้ทำความรู้จักกัน พร้อมทั้งยอมรับว่ามีกรอบในการทำงานร่วมกันในอันที่จะพูดคุยสันติภาพ การพบปะกันหนนี้ถือว่าได้ผลเพราะสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในสภาพบรรยากาศที่สร้างสรรค์เพื่อการร่วมมือในอนาคต
.
แถลงการณ์ของมาเลเซียระบุว่า ที่ประชุมให้ความสำคัญอย่างมากกับการพูดคุยสันติภาพเพื่อจะให้เกิดความสงบที่ยั่งยืน “ดังนั้นเรายินดีที่จะได้รับฟังความคิดเห็นจากทุกด้าน พร้อมจะทำงานกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย เพราะเราเชื่อว่ากระบวนการพูดคุยที่จะได้ผลยั่งยืนต้องมีการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน”
..
ดูเพิ่มจาก
1.
https://www.facebook.com/romadonity/videos/10219132205591216/?d=n
2.

http://www.astroawani.com/live-tv
ครับนี่แค่เป็นจุดเริ่มต้นของตัวละครใหม่ทั้งฝ่ายไทยนำโดยพลเอกวัลลภ รักเสนาะ BRN นำโดยAnas Abdurrahmanและผู้อำนวยความสะดวกของกระบวนการพูดคุยจากมาเลเซียนามTan Sri Abdul Rahim Muhammad Nor ซึ่งเราในฐานะประชาชนผู้เสียภาษีต้องติดตามยาวๆเพราะตัวแปรอีกตัวคือรัฐบาลใหม่มาเลเซียหากดร.มหาเดร์ลงจากตำแหน่งอีกไม่กี่เดือนจริงผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย Rahim Nor ก็ต้องเปลี่ยนด้วย
อย่างไรก็แล้วแต่หวังว่าจะนำบทเรียนการพูดคุยในอดีตมาปรับใช้โดยไม่ต้องนับหนึ่งใหม่
ดูบทวิเคราะห์กระบวนการพูดคุยในอดีตของรุ่งรวี เฉลิมศรีภิญโญรัช

การพูดคุยสันติภาพกำลังเผชิญทางตัน? โดย รุ่งรวี เฉลิมศรีภิญโญรัช


บทความผู้เขียนเกี่ยวกับAbdul Rahim Nor

ผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการพูดคุยคนใหม่ ของมาเลเซีย

 1,606 total views,  2 views today

You may have missed