เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สานเสวนาปัญหาคาใจระหว่างศาสนิกคือทางออก การสร้างความเข้าใจ “การยุยงแตกแยกคือพวกทำลายชาติ”

แชร์เลย

นายมูฮัมหมัดเฟาซี แยนา…

#วะสะฏียะฮ์ฟอรั่ม (29 พ.ย.62) เวลา 13.30 น. สถาบันวะฏียะฮ์เพื่อสันติภาพและการพัฒนา สำนักจุฬาราชมนตรี นำโดย ผูช่วยศาสตราจารย์ ดร.อับดุลเลาะ หนุ่มสุข ผู้อำนวยการสถาบัน ฯ กล่าวเปิดงานเสวนาวะสะฏียะฮ์ฟอรั่ม “สนทนาปัญหาคาใจของพี่น้องต่างศาสนา : ประวัติศาสตร์ การศึกษา และการสร้างชาติ” ณ มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ หม่อมหลวงวันชัย นวรัตน์ รองศาสตราจารย์ ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ อิหม่ามธนารัช วัชระพิสุทธิ์ ร่วมเสวนา โดย ดร.สุภาสเมต ยุนยะสิทธิ์ จากสถาบันมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ดำเนินการเสวนา

นายสามารถ มะลูลีม ประธานมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ให้เกียรติกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมเสวนา และ แสดงความยินดีกับสถาบันวะสะฏียะฮ์ที่ได้จัดงานเสวนานี้ขึ้นมา ซึ่งทางมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลาม ฯ มีความตั้งใจจริงในการมีส่วนร่วมแก้ปัญหาสังคมโดยเฉพาะส่งเสริมการอยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุข ทั้งนี้มีแผนเพื่อจะจัดเสวนาในลักษณะนี้ขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ให้เกิดมิติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างศาสนา ปรับตัวสู่การเข้าใจศาสนาของเพื่อนมากขึ้น ให้เกิดความร่วมมือในการส่งเสริมคุณธรรมการอยู่ร่วมกันด้วยความสมานฉันท์

ด้านผู้อำนวยการสถาบันวะสะฏียะฮ์ ฯ กล่าวส่วนหนึ่งระบุว่า “เราคงได้รับรู้รับทราบถึงปรากฏการณ์ของการตื่นกลัวอิสลามในสังคมไทยที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการขาดความรู้ความเข้าใจ การคลาดเคลื่อนในข้อมูลข่าวสารและข้อเท็จจริง และมาจากการใช้ทฤษฎีเหมารวม ในการอธิบายสถาการณ์ต่าง ๆ ที่มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมและความเข้าใจที่คับแคบของมุสลิมเอง อย่างไรก็ตาม การปล่อยให้มีการแสดงความคิดเห็นที่รุนแรง และการโต้เถียงกันไปมาในโลกของโซเชียลมีเดียไม่เป็นผลดีต่อบรรยากาศของการอยู่ร่วมกันในสังคมสมานฉันท์อย่างสังคมไทย และอาจบานปลายไปสู่การแตกแยกและการเกลียดชังระหว่างศาสนา เหมือนกับที่เกิดขึ้นในบางประเทศรอบบ้านของเรา”

ด้วยเหตุนี้สำนักจุฬาราชมนตรีโดยสถาบันวะสะฏียะฮ์เพื่อสันติภาพและการพัฒนา จึงได้ร่วมมือกับองค์กรภาคประชาสังคม ภาครัฐ และสถาบันการศึกษา ตลอดจนองค์กรทางศาสนาทั้งศาสนาพุทธและอิสลาม ทำงานด้านการสร้างเวที สร้างพื้นที่ เพื่อการสนทนาอย่างสร้างสรรค์ แก้ไขความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและอคติระหว่างศาสนา และนำเอาบทสะท้อนและคำแนะนำของพี่น้องต่างศาสนามาสร้างการตรวจสอบแก่สังคมมุสลิมในประเทศไทย เพื่อให้เกิดความร่วมมือและการอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ อันจะทำให้สังคมไทยมีความสุขสันติและส่งผ่านสังคมที่ดีเช่นนี้ไปยังคนรุ่นต่อไป


หมายเหตุ
คลิป ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์
อธิบายเรื่องเข้าใจอิสลาม
โปรดดู

 1,804 total views,  4 views today

You may have missed