เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองผู้ว่าสงขลา ย้ำเคารพกฎหมายอย่างเคร่งครัดและเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่นประเทศนั้นๆ เพื่อความปลอดภัยและเที่ยวอย่างมีความสุข

แชร์เลย

ตูแวดานียา มือรีงิง รายงาน…

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 มี.ค. 62 ที่ผ่านมา กงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำ จ.สงขลา และ สมาคมบิ๊กไบค์มาเลเซีย-ไทยแลนด์ (MALTHA) จัดโครงการ “SHARE AND AWARE” ให้ความเกี่ยวกับกฎหมาย ข้อบังคับ และการใช้รถใช้ถนนให้กับสมาชิกในสมาคม รวมทั้งเปิดตัวโปสเตอร์ 5 ประการสามข้อห้ามและสองต้องปฏิบัติใช้แชร์ให้ทราบวิธีปฏิบัติตัวเมื่อเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยกิจกรรมรณรงค์ในครั้งจัดขึ้นที่ ภูภัทรา เรซซิเดนซ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาโดยมีนายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และ นายโมฮัมมัดอาฟันดี อาบู บาการ์ กงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำ จ.สงขลา ร่วมในพิธีเปิดโครงการ

กิจกรรมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมงานมากว่า 120 คนจากประเทศไทยและมาเลเซีย ซึ่งเป็นการให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวและผู้ขับขี่บิ๊กไบคและรถยนต์ส่วนตัวให้กับชาวมาเลเซียเกี่ยวกับกฎหมาย ขนบธรรมเนียมประเพณี รวมทั้งการใช้รถใช้ถนนในประเทศไทย โดยมี พ.ต.อ.ภัทรวิชญ์ คีตโมทนียกุล รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง พร้อมด้วย นายสุนทร น้อยบุญมา นายกสมาคมบิ๊กไบค์มาเลเซีย-ไทยแลนด์ หรือ MALTHA ตัวแทนคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยทักษิณเข้าร่วมให้ความรู้
โมฮัมมัดอาฟันดี อาบูบาการ์ กงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำ จ.สงขลา กล่าวถึงวัตถุประสงค์โครงการว่า จัดขึ้นเพื่อเป็นการให้ความรู้ ความเข้าใจ โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ใช้รถชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย “เราต้องการให้เกิดความตระหนักแก่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่จะเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ต่อกฎหมายพื้นฐานของไทย เพื่อหลีกเลี่ยงจากสิ่งที่ไม่คาดคิด และรงณรงค์สามไม่สองต้องทำ คือหนึ่งไม่สูบบุหรี่ตามชายหาดของไทยเพราะจะถูกดำเนินคดีทั้งจำและปรับ สองไม่นำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า และไม่นำวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต และสองอย่างที่ต้องทำคือต้องแสดงเอกสารการครอบครองยานพาหนะให้พร้อมต่อการยื่นต่อเจ้าหน้าที และต้องทำประกันภัยและประกันชีวิตทุกครั้ง เพื่อคุมครองระหว่างการเดินทาง” โมฮัมมัดอาฟันดีกล่าว


กิจกรรมจัดขึ้นหนึ่งวันเต็มมีการอบรมให้ความรู้ในข้อกฎหมาย กฎระเบียบข้อบังคับ และกระบวนการยุติธรรมต่างๆ เมื่อเข้ามายังประเทศไทย และขนบธรรมเนียมประเพณีในบางพื้นที่ ซึ่งมีความแตกต่างกันไป และที่สำคัญคือ การให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวมาเลเซียนิยมใช้รถบิ๊กไบค์หรือรถยนต์ส่วนตัวมาเที่ยวเป็นครอบครัว ซึ่งในอดีตนักท่องเที่ยวเหล่านี้จะมากับรถทัวร์ แต่วันนี้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะกันมากขึ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวและผู้ใช้รถชาวมาเลเซียจะได้มีความรู้ความเข้าใจ เละสามารถเผยแพร่ หรือบอกต่อให้กับสมาชิกในชมรม หรือเพื่อนฝูง ได้รับรู้ และสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากกฎหมายและกฎระเบียบข้อบังคับของทั้ง 2 ประเทศ มีความแตกต่างกันในบางอย่าง ซึ่งนอกจากจะป้องกันการกระทำในสิ่งผิดกฎหมายที่อาจจะไม่คาดคิดแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทุกฝ่ายด้วย
“เราต้องให้ความรู้ในสองประเด็นคือ ประเด็นแรกเรื่องกฎหมายว่าผิดอะไร โทษคืออะไร และการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต้องทำอย่างไร และสองคือให้เข้าใจในวัฒนธรรมประเพณีของแต่ละพื้นที่เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยและมีความสุข” นายราชิด สุขพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลากล่าว
นอกจากนี้ยังมีการร่วมกันเปิดแคมเปญ “SHARE AND AWARE” หรือ ขับขี่และท่องเที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัยในประเทศไทย ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างกงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำ จ.สงขลา ชมรมบิ๊กไบค์มาเลเซีย-ไทยแลนด์ ไรเดอร์คลับ หรือ MALTHA และ มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมีการออกแบบโปสเตอร์ 5 ใบ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์และมีข้อความระบุกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ เกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งมีทั้งเรื่องของการห้ามสูบบุรี่บริเวณชายหาด การใช้บุหรี่ไฟฟ้า การห้ามใช้วิทยุสื่อสารที่ไม่ได้จดทะเบียน การจัดการความพร้อมของเอกสารสำคัญประจำรถ และ การทำประกันชีวิตและประกันภัยในการเดินทาง เป็นต้น เพื่อให้กลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการได้ช่วยกันเผยแพร่ และแชร์ไปตามช่องทางต่างๆ ให้ได้รับทราบ และปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ไม่ขัดต่อกฎระเบียบ ข้อบังคับ และขนบธรรมเนียมประเพณี เมื่อต้องเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

///////////////////////////////////

 522 total views,  2 views today

You may have missed