พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปอเนาะญาลันนันบารู ชี้แจงกรณีเยาวชนจิตอาสาหลบหนีระหว่างเดินทางกลับหลังจากร่วมกิจกรรมที่จังหวัดกระบี่

แชร์เลย

บุหงา รายา  รายงาน…

(3 มีนาคม 2562) เวลา 10.00 น. ที่ปอเนาะญาลันนันบารู อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อหาข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์เยาวชนจิตอาสาญาลันนันบารูที่ได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติด ปฏิบัติกิจทางศาสนาที่ปอเนาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ และได้หลบหนีระหว่างเดินทางกลับมายังปอเนาะญาลันนันบารู โดยลงจากรถที่แยกไฟแดงเมืองพัทลุง 13 คน และหนีจากห้องน้ำที่ อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา 3 คน เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยได้ให้เหตุผลในการหลบหนีครั้งนี้ว่า  ได้รับความกดดันจึงไม่อยากกลับไปยังปอเนาะญาลันนันบารู ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้รับตัวกลับมาจากสถานีตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุงแล้ว 12 คน, พ่อแม่ ผู้ปกครองนำตัวกลับมาส่ง 2 คน และอยู่ระหว่างการนำตัวมาส่งอีก 2 คน โดยภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางปอเนาะญาลันนันบารู ได้เชิญผู้ปกครองมารับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขร่วมกัน ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองได้มีการชี้แจงว่าเนื่องจากบุตรหลานของตนติดยาเสพติด บางคนมีนิสัยก้าวร้าว ซึ่งได้นำไปบำบัดรักษามาหลายที่แล้วแต่อาการก็ไม่ดีขึ้นและสร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก จึงได้ไปขอรับความช่วยเหลือจากปอเนาะญาลันนันบารูให้ช่วยดูแล เพื่อขอให้ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของลูกหลานและบำบัดฟื้นฟูเรื่องการติดยาเสพติด โดยเมื่อได้รับทราบข่าวการหลบหนีก็ได้รีบนำบุตรหลานกลับมาส่งที่ปอเนาะญาลันนันบารูแห่งนี้เพราะมีความเชื่อมั่นและมั่นใจว่าสถานที่แห่งนี้จะช่วยให้ลูกหลานของเขาสามารถ มีชีวิตใหม่และ หายขาดจากยาเสพติดได้

จากการสอบถามพูดคุยกับเยาวชนที่พยายามหลบหนีได้บอกว่า ตนเองเป็นผู้ใช้ยาเสพติดและมาอยู่ที่นี่เพราะพ่อแม่ต้องการให้มาบำบัดรักษา และที่ได้ตัดสินใจหลบหนีระหว่างการเดินทางกลับมายังปอเนาะญาลันนันบารูนั้น ก็เพราะอารมณ์ชั่ววูบ และคิดถึงบ้าน ไม่ได้ต้องการสร้างปัญหาแต่อย่างใด และเมื่อเดินทางไปถึงบ้านก็ได้พูดคุยกับพ่อแม่ผู้ปกครอง ซึ่งก็ยังต้องการให้เยาวชนได้กลับมาบำบัดฟื้นฟูเรื่องของการเลิกยาเสพติดที่ปอเนาะญาลันนันบารูแห่งนี้ จึงได้เดินทางมาส่ง และเมื่อสอบถามถึงความเป็นอยู่รวมถึงกฎระเบียบการปฏิบัติตัวชีวิตประจำวันในระหว่างที่อยู่ในปอเนาะญาลันนันบารู ได้ความว่าทางปอเนาะได้ให้การดูแลเป็นอย่างดี รวมถึงให้เรียนรู้หลักคำสอนทางศาสนาที่ถูกต้อง ดูแลกันเป็นเสมือนครอบครัวเดียวกันอย่างอบอุ่น และจะตั้งใจรับการบำบัดรักษาจนกว่าตนเองจะมีภูมิคุ้มกันเรื่องยาเสพติด

ทางด้านเจ้าหน้าที่ของปอเนาะญาลันนันบารู ได้ให้ความมั่นใจกับพ่อแม่ผู้ปกครองของเยาวชนว่า จะดูแลพวกเขาต่อไป ในส่วนของเยาวชนที่ทำผิด ทางปอเนาะก็ไม่มีการทำโทษแต่อย่างใด แต่จะให้อภัยและจะได้สั่งสอนให้จดจำเป็นบทเรียน ซึ่งเยาวชนทุกคนก็ได้สำนึกผิดและตั้งใจจะอยู่บำบัดฟื้นฟูตัวเองที่ปอเนาะแห่งนี้เพื่อแก้ไขตัวเองให้ดีขึ้นตามความปรารถนาของพ่อแม่ผู้ปกครองต่อไป

///////////////////////////////////////////////

 959 total views,  2 views today

You may have missed