พฤษภาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มันแอบอยู่หลังตู้ ชาวบ้านผวา!!งูเข้าบ้าน อาสาสมัครกู้ภัยแนะ หน้าฝนงูชุม ควรรักษาความสะอาดบ้านเรือน สอดส่องซอก  ป้องกันสัตว์มีพิษ  โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กและคนชรา

แชร์เลย

ทีมข่าว Betong News รายงาน..

(8พ.ค.63) นายขนบ ชาวนา ประธานมูลนิธิกวนอิมเมตตาธรรมเบตง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีงูเข้าบ้านตนเองจึงได้ประสานอาสาสมัครกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน นำอุปกรณ์เข้าจับงูที่บ้านของชาวบ้าน ม.5 ตำบลยะรม  อำเภอเบตง  จังหวัดยะลา


เมื่ออาสาสมัครกู้ภัยมาถึง เจ้าของบ้านได้พาไปยังตู้โชว์ภายในบ้าน จุดที่พบงูเลื้อยอยู่หลังตู้โชว์จากนั้นอาสาสมัครกู้ภัยจึงค่อยๆ รื้อของรอบตู้โชว์ดังกล่าว ออกมาทีละชิ้น เมื่อส่องไฟฉาย อาสาสมัครถึงกับสะดุ้งสุดตัว เมื่อพบกับงูจงอาง แอบอยู่ที่พื้นหลังตู้โชว์ อาสาสมัครกู้ภัยจึงได้พยายามใช้อุปกรณ์คีบจับงู และบ่วงเชือกคล้องคอ แต่เจ้างูตัวดังกล่าวก็พยายามดิ้นรนหนี ท่ามกลางการรอลุ้นของเจ้าของบ้าน จนในที่สุดก็สามารถจับเจ้างูจงอางตัวดังกล่าวได้ ซึ่งมีขนาดความยาวถึง 3 เมตร จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้นำงูใส่ถุงกระสอบ เพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่อยู่ห่างไกลบ้านเรือนประชาชนต่อไป


นายขนบ ชาวนา ประธานมูลนิธิกวนอิมเมตตาธรรมเบตง กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ปริมาณน้ำที่ตกลงมาอาจไปท่วมที่อยู่อาศัยของงู รวมถึงสัตว์มีพิษต่างๆ เช่นตะขาบ หรือแมงป่อง ดังนั้นจึงจะพบปัญหาสัตว์มีพิษเข้าบ้านอยู่บ่อยครั้งในช่วงนี้  ดังนั้นพี่น้องประชาชนจึงควรระมัดระวัง  สอดส่องดูแลความสะอาดบ้านเรือน ตามซอกหลืบของบ้าน จัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อยไม่รก ให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษได้ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กทารก รวมถึงคนชรา เพราะหากถูกสัตว์มีพิษกัด ต่อย ก็จะเป็นอันตรายได้ พร้อมฝากเตือนว่าหากไม่มีความชำนาญไม่ควรจับงูเอง เพราะอาจได้รับอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต ควรให้คนที่มีความรู้ หรือโทรเรียกกู้ภัยมาช่วย จะดีที่สุด

 

 652 total views,  2 views today

You may have missed