เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

Fake News (ตอนที่6)มหัตภัยร้ายกว่า ขบวนการใช้ความรุนแรงที่ชายแดนใต้

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รพี มามะ บรรณาธิการข่าว….

ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกคน

(28 พ.ย. 62 เวลา 14.00 น.) ที่ห้องประชุม 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ผู้เขียนได้เข้าร่วมประชุมคณะประสานงานระดับพื้นที่ชายแดนใต้ของกลไกขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยมี พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ในฐานะหัวหน้าคณะประสานงานระดับพื้นที่เป็นประธานการประชุมซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 กับคณะประสานงานระดับพื้นที่ในกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากที่ครั้งแรกได้มีการประชุมผ่านไป เมื่อวันที่ 18 ตค.2562 ที่ จ.ปัตตานี


ซึ่ง ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพิ่มขึ้นมาจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา โดยได้คัดเลือกทุกภาคส่วนไม่ผู้นำด้านศาสนา และวัฒนธรรม 15 คน การศึกษา 15 คน นักวิชาการ 7 คน พัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจ 9 คน เด็ก สตรีและเยาวชน11 คน ยุตะรรม 6 คนและปกครองท้องถิ่น ท้องที่ 10 คนซึ่งการประชุมหารือในครั้งที่สองนี้ ได้มีการเสนอแนะในที่ประชุมแบ่งเป็นประเด็นหลัก ๆ คือ การสร้างความเข้าใจในะดับพื้นที่ การสร้างสภาตำบล เพื่อสร้างความเข้าใจกลุ่มประชาชนและเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน การแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และโดยเฉพาะด้านการจัดการ Fake Newsมหันตภัยใหม่ด้านความมั่นคงที่คอยเติมเชื้อไฟปัญหาชายแดนใต้ยิ่งกว่าผู้ก่อการที่ใช้ความรุนแรง

โดยพลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ในฐานะหัวหน้าคณะประสานงานระดับพื้นที่ ได้รับฟังข้อมูล และชี้แจงแนวทางในการร่วมมือกันแก้ไขปัญหา พร้อมกับขอความร่วมมือในการให้ประชาชนในพื้นที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาจังหวัดแดนภาคใต้ ซึ่งคณะทำงานประสานงานในระดับพื้นที่ ที่ได้แต่งตั้งขึ้นมา ต้องร่วมดำเนินการตามบทบาทและหน้าที่ โดยเน้นการสร้างสภาวะแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชาแยดนภาคใต้ ให้มีความต่อเนื่อง ภายใต้กลไกการขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พุทธศักราช 2560 – 2562 และสุดท้ายคือการเปิดพื้นที่เพื่อแปรเปลี่ยนความขัดแย้งที่ใช้ความรุนแรงมาสู่การใช้แนวทางสันติวิธี โดยประชาชนทุกลุ่มได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข


คำว่า Fake News อาจจะดูแคบเกินไป เพราะอันที่จริงแล้ว Fake News ไม่ได้หมายถึงข่าวที่ไม่จริงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่ไม่เป็นข่าวลวง ซึ่งเป็นมหันตภัยใหม่และรวดเร็ว
ความเป็นจริง Fake News มีมานานแล้วที่ชายแดนใต้ แต่หลังจากมีการปล่อยคลิปข่าวเท็จ กล่าวคือกรณีที่มีผู้เผยแพร่คลิปในสื่อออนไลน์ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมผู้กู้ยืม กยศ.ต้องกู้ยืมผ่านธนาคารอิสลาม ทำไมไม่กู้ผ่านธนาคารออมสิน และหากยอมเปลี่ยนศาสนา แล้วกยศ. จะยกหนี้ให้ จริงหรือไม่ (โปรดดูใน https://ejan.co/news/5ddce9934a302 )ทำไห้ในที่ประชุมวันนี้เห็นพ้องกันว่า จะต้องทำความจริงให้ปรากฎ หลังมีการอภิปรายในที่ประชุมอย่างเผ็ดมากกว่าวาระใดๆ ซึ่งผลสุดในที่ประชุมเสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานจการทำความจริงในเรื่องให้ปรากฎ เพื่อแก้ปัญหาที่มีใครนำไปขยายความเกลียดชังระหว่างพุทธ-มุสลิมให้เป็นการเติมเชื้อไฟใต้

หมายเหตุ
1.Fake News (ตอนที่1)มหันตภัยร้าย !! สังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง :กรณีศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนรัฐ (ตอนที่1)//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)http://spmcnews.com/?p=22122
2.(ตอนที่ 2) Fake News มหันตภัยร้ายสังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง:กรณีศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐ//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)รายงาน/เรียบเรียง..http://spmcnews.com/?p=22161
3(ตอนที่3)Fake News มหันตภัยร้ายสังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง:กรณีศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐ//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)รายงาน/เรียบเรียง//http://spmcnews.com/?p=22191
4.Fake News (ตอนที่4)มหันตภัยร้ายสังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง:กรณีศึกษาวิชาอิสลามศึกษา//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)เรียบเรียง http://spmcnews.com/?p=22274

5.(ตอนที่ 5) Fake News นอกจากเรื่องหลักสูตรอิสลามศึกษาแล้วยังมีเรื่องบิดเบือนมากกว่านั้นอีก/อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)http://spmcnews.com/?p=22396

 1,746 total views,  2 views today

You may have missed