เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พูดถึงความเป็นพหุสังคม ความหลากหลายของมาเลเซีย โดย อจ.รุสนันท์ (คนไทย) ม.มลายา มาเลเซีย

แชร์เลย

โดย อ. รุสนันท์ เจ๊ะโซ๊ะ(คนไทย)อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมลายา ประเทศมาเลเซีย..

 

หลายคนมักมองแค่ว่ามีความเป็นพหุทางเชื้้อชาติ ภาษา ศาสนา เท่านั้น ซึ่งเรามองว่าเป็นการแบ่งอย่างหยาบๆ จริงๆแล้ว ถ้าได้สัมผัสมาอยู่จริงๆ และคบหากับคนมาเลเซียใช้ชีวิตอยู่กับพวกเขา จะพบความแตกต่าง มีความเป็นพหุซ้อนพหุอีกทีหลายชั้น มัน complex มาก

ขอยกตัวอย่างจาก Hofstede’s cultural dimensions theory ซึ่่งได้แบ่งออกมาเป็น 6 dimensions คือ Power distance index (PDI), Individualism vs. collectivism (IDV), Uncertainty avoidance (UAI), Masculinity vs. femininity (MAS), Long-term orientation vs. short-term orientation (LTO), Indulgence vs. restraint (IND)

แล้วมีการนำมาศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับสังคมมาเลเซียโดยแบ่งแค่ 3 เชื้อชาติหลักๆ คือ มาเลย์ จีน อินเดีย บางครั้งเราไปอ่านเจอมา ก็รู้สึกขัดๆ ยังไม่ละเอียดพอและบางคนก็ผิดทิศผิดทางไปเลย

ที่มักหายไปไม่ค่อยพูดถึงคือ สังคมวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ประจำถิ่นหรือประจำรัฐ ซึ่งแต่ละรัฐมีลักษณะเฉพาะของตน คนกลันตัน ตรังกานู จะมีอัตลักษณ์ที่คล้ายๆ กัน ยะโฮร์จะอีกแบบ ปีนัง เปรัค หรือรัฐอื่นๆ ก็จะแตกต่างกันไป ไหนจะซาบาห์ ซาราวัคอีก

เราจะสังเกตจากนักศึกษาเราเอง มีคลาสหนึ่งเมื่อ 2-3 ปีก่อน ปกติเด็กต่างเชื้อชาติจะนั่งแยกกัน ไม่ค่อยนั่งรวมกัน แต่มีกลุ่มหนึ่งนั่งรวมกันหมดเลยทั้งมาเลย์ จีน อินเดีย เราก็ถามไปว่า นี่มาจากกลันตันใช่มั้ย พวกเขาก็จะตอบว่าใช่เลย ก็เป็นลักษณะหนึ่งของคนกลันตันคือมีความพวกพ้องสูง ไม่แยกไม่ว่าจะเชื้อชาติไหนและจะพูดภาษาถิ่นตน ขณะที่ชาวยะโฮร์จะมีความเป็นปัจเจกสูง อันนี้แค่ตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ เพื่อทำความเข้าใจกับพหุสังคมของที่นี่ ถ้าเราเข้าใจเขา เราก็จะรู้ว่าควรทำตัวอย่างไรในการคบหาสมาคม หรือการทำงานร่วมกัน
หมายเหตุศึกษาเพิ่มเติมใน

Country Comparison

 1,365 total views,  2 views today

You may have missed