เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอ.รมน.ภาค 4 ยันควบคุมครูตาดีกา เชื่อมโยงเหตุคาร์บอมบ์สงขลา เป็นตามพยานหลักฐาน

แชร์เลย

บุหงา รายา รายงาน…

(5 กุมภาพันธ์ 2562) พันเอกปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยความคืบหน้าคดีเหตุระเบิดรถยนต์ที่สงขลาว่า ผลจากการซักถามผู้ที่ถูกควบคุมตัวในคดีคาร์บอมบ์ที่สงขลาเมื่อวันที่ 8 ม.ค.2562 ได้ให้การที่เป็นประโยชน์จนสามารถขยายผลไปสู่การติดตามจับกุมเครือข่ายร่วมก่อเหตุหลายคน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเข้าบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่หมู่ 1 ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา สามารถควบคุมตัวบุคคลเป้าหมายคือ นายซาการียา สมาแอ  ซึ่งเป็นบุคคลผู้ที่ถูกควบคุมตัวก่อนหน้านี้ได้ให้ข้อมูลว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุในครั้งนั้นด้วย จึงได้จัดกำลังเข้าบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว  ปัจจุบันได้ส่งเข้าควบคุมตัว ณ ศูนย์ซักถาม ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี

จากการตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมพบว่า นายซาการียา สมาแอ เคยถูกควบคุมตัวกรณีต้องสงสัยว่า เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหาดใหญ่เมื่อปี 2557 และจากการซักถามขั้นต้นได้ให้การรับสารภาพว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง

พันเอกปราโมทย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การเข้าควบคุมตัวครั้งนี้เจ้าหน้าหน้าที่ดำเนินการด้วยความระมัดระวังตามพยานหลักฐานที่ปรากฏโดยไม่สามารถละเว้นการปฏิบัติได้ไม่ว่าจะประกอบอาชีพใดๆ ซึ่งอาจมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีพยายามบิดเบือนว่า เป็นการรังแกคนมุสลิมที่เป็นครูตาดีกา เพื่อเรียกร้องความเห็นใจดังเช่นหลายๆ กรณีที่ผ่านมา

//////////////////////////////////////////////////////

 541 total views,  2 views today

You may have missed