เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานีแปรรูปหญ้าเนเปียร์ในรูปแบบรัฐวิสาหกิจสร้างรายได้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

ปัตตานีแปรรูปหญ้าเนเปียร์ในรูปแบบรัฐวิสาหกิจสร้างรายได้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

แชร์เลย

ปัตตานีแปรรูปหญ้าเนเปียร์ในรูปแบบรัฐวิสาหกิจสร้างรายได้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

ที่ศูนย์วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแปรรูปหญ้าเนเปียร์ ตำบลพ่อมิ่ง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี นายไพโรจน์ จริตงาม ปลัดจังหวัดปัตตานี เป็นประธานเปิดอาคารศูนย์วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแปรรูปหญ้าเนเปียร์ (ปากช่อง) โดยมีนายสุวิชช์ ศรีสุวรรณ นายอำเภอปะนาเระ หน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วน กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ซึ่งความสนใจเข้าร่วมโครงการแปรรูปหญ้าเนเปียร์ในรูปแบบรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นโครงการที่เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในด้านการทำปศุสัตว์และการปลูกหญ้าเนเปียร์ (ปากช่อง) จังหวัดปัตตานี

ทั้งนี้ได้ดำเนินการในพื้นที่ 5 อำเภอ คือ อำเภอแม่ลาน อำเภอกะพ้อ อำเภอโคกโพธิ์ อำเภอสายบุรี และอำเภอปะนาเระ โดยตั้งเป้าให้อำเภอปะนาเระเป็นศูนย์กลางการผลิตพืชอาหารสัตว์และเป็นศูนย์รับผลผลิตจากอำเภอรอบๆเพื่อผลิตและแปรรูป จำหน่ายทั้งภายในจังหวัดปัตตานีและพื้นที่ใกล้เคียง จากการดำเนินการไปแล้วมีพื้นที่ทั้งหมดกว่า 208 ไร่ สมาชิก 120 ราย มีการระดมทุนร่วมสมทบกับภาครัฐในการก่อสร้างอาคารโรงงานและที่ทำการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560

การดำเนินโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่มีผลผลิตในด้านการเกษตรที่เพียงพอต่อการทำปศุสัตว์ที่กำลังขยายในพื้นที่ รองรับนโยบายของรัฐบาลสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ต้องการเป็นศูนย์การผลิตพืชปศุสัตว์ในพื้นที่ภาคใต้และจำหน่ายสู่ตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างความมั่นคงในการดำเนินชีวิตของเกษตรกร ความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐ เป็นแหล่งผลิตอาหารสัตว์และสำรองพืชอาหารในภาวะฉุกเฉินในจังหวัดชายแดนภาคใต้และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ การเชื่อมโยงให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ในการทำปศุสัตว์ที่เป็นระบบ สร้างรายได้ในครอบครัว มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในอนาคตต่อไป

ภาพ/ข่าว/นายมะอายือมิง  สาและ ผู้สื่อข่าว SPMCNEWS จังหวัดปัตตานี

 1,524 total views,  2 views today

You may have missed