เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปศุสัตว์จังหวัดยะลา ระดมกำลัง จนท.ฉีดวัคซีนสุนัข แมว หลังพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่ เทศบาลเมืองสะเตงนอก

ปศุสัตว์จังหวัดยะลา ระดมกำลัง จนท.ฉีดวัคซีนสุนัข แมว หลังพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า

แชร์เลย

ปศุสัตว์จังหวัดยะลา ระดมกำลัง จนท.ฉีดวัคซีนสุนัข แมว หลังพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่ เทศบาลเมืองสะเตงนอก

จากกรณี สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยะลา ได้พบซากสุนัข แล้วนำส่งไปตรวจชันสูตรโรค หาสาเหตุการตายที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคใต้ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราชเมื่อ 3 วันก่อน พบว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้า ทำให้ปศุสัตว์จังหวัดยะลา ได้สั่งการให้ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองยะลา ออกประกาศเป็นเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ในพื้นที่ บ้านกือแลหมะห์ หมู่ที่ 9 ต.สะเตงนอก ห้ามมีการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วย หรือตาย ออกนอกพื้นที่และให้นำสัตว์เลี้ยงที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไปฉีดวัคซีนในพื้นที่ที่กำหนด เป็นระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. – 22 มิ.ย.61 นั้น

นางจำเนียร  ไชยแสง  อยู่บ้านเลขที่ 46/22 หมู่ที่ 9 ซึ่งเป็นจุดที่พบซากสุนัขที่มีเชื้อโรคสุนัขบ้าตายอยู่ข้างบ้านตัวเอง เลาให้ฟังว่า ตนได้ยินเสียงสุนัขร้อง ลักษณะเสียงเหมือนมีความเจ็บปวด สักพักเสียงสงบลง ตนจึงได้ไปดูพบว่าสุนัขได้ตายแล้ว จึงให้หลานแจ้งไปสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และมี จนท.นำไป แล้วมารู้ที่หลังว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้าด้วย

วันนี้ ทาง นายสัตวแพทย์สมพร  เอ้งฉ้วน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาการปศุสัตว์จังหวัดยะลา ได้ระดมกำลัง จนท.ปศุสัตว์ และสัตวบาล ออกไปเยี่ยมพื้นที่จุดเกิดเหตุ พร้อมประกาศให้เจ้าของสุนัข แมว นำออกมาฉีดวัคซีน พร้อมกับติดปลอกคอ ในรัศมี 1  กิโลเมตรกับจุดเกิดเหตุ ซึ่งมีเจ้าของสัตว์เลี้ยง ทั้งสุนัข และแมว ได้ให้ความร่วมมือนำสัตว์มาฉีดวัคซีนกันจำนวนมาก

นายสัตว์แพทย์สมพร  เอ้งฉ้วน รักษาการปศุสัตว์จังหวัดยะลา กล่าวว่า หลังจากพบมีสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ล้มตายไป 1 ตัว ทางสำนักงานได้ให้ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองยะลา เจ้าของพื้นที่ ออกประกาศกำหนดเขตพื้นที่โรคระบาดสัตว์ชั่วคราวทันที และได้ระดมกำลัง จนท.ออกประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน ให้รับรู้ถึงโทษภัยอันตรายจากโรคนี้ พร้อมกับ แบ่งสาย จนท.ออกไปฉีดวัคซีนตามบ้านเรือนของชาวบ้านแบบเคาะประตูบ้าน โดยเน้นในรัศมี 1 กิโลเมตร ให้สามารถฉีดวัคซีนครอบคลุม 100 เปอร์เซ็นต์ และรัศมี 1 – 5 กิโลเมตร ให้สามารถคลอบคลุมได้ 80 เปอร์เซ็นต์

นายสัตวแพทย์สมพร  เอ้งฉ้วน  กล่าวอีกว่า ตอนนี้ยังพบซากสุนัขตายอีกตัว ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า โดยยังไม่ทราบว่าใครเป็นเจ้าของ และนำซากสุนัขที่ตายมาจากพื้นที่ไหน  เนื่องจากมีคนนำซากสุนัขตายมาไว้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยะลา แล้วออกไปโดยไม่ได้แจ้งกับ จนท.ไว้ ทำให้ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าซากสุนัขดังกล่าวนำมาจากพื้นที่ไหน มีความเสี่ยงกับการแพร่ระบาดกับในพื้นที่มากน้อยเพียงใด เพราะยังไม่รู้พิกัดที่มา จึงขอให้ผู้ที่นำซากสุนัขดังกล่าว มาให้ข้อมูลกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด เพื่อจะได้กำหนดพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่เขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวอีกด้วย ในเบื้องต้น ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยะลาได้กำหนดเขตพื้นที่รัศมีรอบๆ สำนักงานฯ เป็นพื้นที่โรคระบาดไปก่อน จนกว่าจะรู้พิกัดที่ชัดเจนต่อไป

ภาพ/ข่าว นาย อับดุลหาดี เจ๊ะยอ

 1,056 total views,  2 views today

You may have missed