กันยายน 19, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทีมสัตว์แพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา เร่งให้ความช่วยเหลือช้างป่าล้มป่วยหลังกินปุ๋ยทุเรียนของชาวสวนที่ อ.ธารโต จ.ยะลา

แชร์เลย

ทีมข่าว spmc เบตง…

ทีมสัตว์แพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา เร่งให้ความช่วยเหลือช้างป่าล้มป่วยหลังกินปุ๋ยทุเรียนของชาวสวนที่ อ.ธารโต จ.ยะลา
วันที่ 7 สิงหาคม 2567 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง (หน่วยพิทักษ์วังไทร)ร่วมด้วย เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามฯ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี เจ้าหน้าที่ อช.บางลาง (หน่วยพิทักษ์วังไทร) นายสัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฉก.ตชด.44เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชปข.5 หน่วยข่าวกรองทางทหาร กองพลทหารราบที่ 15(หน่วย ขกท. พล.ร.15) ผู้นำหมู่บ้าน หมู่ที่ 4 ต.แม่หวาด อ.ธารโต จะ.ยะลา ร่วมกันตรวจสอบกรณีได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ อช.บางลาง (หน่วยพิทักษ์วังไทร) พบช้างป่า 1 ตัว ล้มป่วยอยู่ในสวนทุเรียนของชาวบ้านในพื้นที่ ม.4 ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา
จากการเข้าพื้นที่พบช้างป่าเพศผู้จำนวน 1 ตัว ล้มป่วยอยู่ภายในสวนของนาย ซิลลี่ แซ่ตัน ซึ่งเป็นคนที่พบเจอช้างล้มป่วย และเล่าว่า ตนได้ยินเสียงช้างและได้ออกมาดูพบช้างได้ออกมาจากป่าเทือกเขาสันกาลาคีรี ซึ่งเป็นป่ารอยต่อประเทศมาเลเซีย และในเวลากลางคืนมีช้างป่าจำนวน 8 ตัว เข้ามาในสวน พอรุ่งเช้าพบร่องรอยของช้างที่เข้ามากินลูกทุเรียนในสวน และสภาพบ้านที่กำลังสร้าง โดนรื้อพัง ก่อนที่ช้างจะลากกระสอบถุงปุ๋ยทุเรียนไปกิน ประมาณ 5 กระสอบ จนเป็นเหตุให้ช้างตัวดังกล่าวล้มป่วยลง
จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าเป็นช้างเพศผู้ มีอายุประมาณ 10-12 ปี มีเส้นวงรอบเท้าหน้า 111.5 ซม เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานกับทีมสัตว์แพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา เข้ามารักษาอาการช้างโดยการฉีดให้น้ำเกลือ ให้ยาขับถ่าย พร้อมยาบำรุง เป็นที่เรียบร้อย และติดตามอาการช้างต่อไปโดยให้เจ้าหน้าที่ อช.บางลาง(หน่วยพิทักษ์วังไทร) ยังคงเฝ้าช้างอยู่ในพื้นที่ตลอด 24 ชม. โดยล่าสุดช้างตัวดังกล่าวเริ่มมีอาการดีขึ้น มีการขยับใบหูได้แต่ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้

 

 7,025 total views,  7 views today

You may have missed