เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สุไหงโกลก เบิกฟ้าชายแดนใต้หลังโควิด แถลงจัดยิ่งใหญ่”สมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ” ปีที่ 71 การแข่งขันเชิดสิงโตนานาชาติ ปี 66 ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและมาเลเซีย ต่างชาติ คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

แชร์เลย

รพี มามะ.. รายงาน.

วันที่ 27 เม.ย.2566 เวลา 17.30 น.ที่บริเวณด้านหน้า ศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

นายไพโรจน์ สุจริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโกลก นายณรงค์ สังข์ประสิทธิ์ ผอ.การท่องเที่ยวและกีฬานราธิวาส นางนวพร ชัวชมเกตุ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศ สำนักงานจังหวัดนราธิวาส พ.ต.ท.นิติ สุขสันต์ ผช.ผบ.เฉพาะกิจตำรวจนราธิวาส 97 ได้จัดให้มีการแถลงข่าว
เชิญชวนเที่ยวงาน “สมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ” ที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 71 (การแข่งขันเชิดสิงโตนานาชาติ) ประจำปี 2566 ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-14 พฤษภาคม 2566 ณ ศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

โดยนายไพโรจน์ สุจริตงาม รอง ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า การจัดงาน “สมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ” ในปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย เดินทางมาเที่ยวงานเป็นจำนวนมาก เช่นที่ผ่านมา หลังจากที่มีการเปิดประเทศ จากการที่คลี่คลายจากโรคโควิด-19 ซึ่งอำเภอสุไหงโก-ลก ถือเป็นอำเภอเศรษฐกิจในพิ้นที่ของจังหวัดนราธิวาส

ทางด้านนางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่เทศกาชสงกรานต์ จนกระทั่งในช่วงเทศกาลฮารีรายอ ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจากต่างพื้นที่เดินทางเข้ามา ท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ยอดจองโรงแรมเต็ม เกือบทุกโรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า ค้าขายดีขึ้นมาก เศรษฐกิจในพื้นที่ดีขึ้น
ขณะที่บางโรงแรมที่เคยปิดตัวลง มีการเทคโอเวอร์ใหม่ สื่อให้เห็นว่า เศรษฐกิจในอำเภอสุไหงโก-ลก ดีขึ้นมาก


ด้านประธานคณะกรรมการศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ ยืนยันความพร้อมของทุกฝ่ายในการจัดงานปีนี้ที่มุ่งเน้นสร้างความประทับใจให้กับประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มีการตอบรับจะเดินทางมาร่วมชมงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ทางด้าน น.อ.ธัชธรรม์ ณ สงขลา รอง ผอ.รมน.จังหวัด น.ธ.(ท.) กล่าวว่า ในภาพรวม มีการจัดมาตรการการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่จัดงานและพื้นที่โดยรอบอย่างเข้มงวด

สำหรับการแข่งขันสิงโตนานาชาติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 พฤษภาคม 2566 แข่งขัน 2 ประเภท คือ ประเภทโบราณ และประเภทลีลาบนเสาดอกเหมย มีทีมเชิดสิงโตเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 8 ประเทศ 18 ทีม โดยมีประเทศมาเลเซีย ประเทศไต้หวัน ประเทศจีน ประเทศเวียดนาม ประเทศออสเตรเลีย ประเทศสิงคโปร์ ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศไทย ร่วม 35 ทีม เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้

ซึ่งถือว่าปีนี้การจัดงาน “สมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ” มีความยิ่งใหญ่ตระการตา เพื่อสักการะองค์เจ้าแม่โต๊ะโมะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอสุไหงโก-ลก เพื่อส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองชายแดน

โดยมีการอัญเชิญองค์เจ้าแม่โต๊ะโมะ และองค์เทพมาประทับทรง พิธีสะเดาะเคราะห์เพื่อความเป็นสิริมงคล และเสริมดวง การแสดงอุปรากรจีน ดนตรีจีน การแสดงมหรสพ และการแสดงจากนักเรียน การแสดงปันจักสีลัต การแข่งขันสิงโตนานาชาติ รวมทั้งพิธีเปิดและพิธีแห่องค์เจ้าแม่โต๊ะโมะอย่างยิ่งใหญ่

สน

 15,619 total views,  2 views today

You may have missed