เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวนราฯคึกคัก ออกมาซื้อเครื่องใช้อุปโภค บริโภคเพื่อต้อนรับวันฮารีรายอ ฮิจเราะห์ศักราช 1444 หลังไม่ได้ฉลองวันอีด กว่า 2 ปีหลังโควิดระบาด

แชร์เลย

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

..ที่จังหวัดนราธิวาส มีประชาชนได้ออกมาจับจ่าย เครื่องอุปโภค บริโภค ( เสื้อผ้า ผ้าละหมาด ฮีญาบ ทอง เครื่องแต่งกายต่างๆ )อย่างคึกคัด เพื่อต้อนรับวัน ฮารีรายอ อีดิลฟิตตรี หรือวันอีดิลฟิฏร์ หลังจากที่ไม่ได้เห็นบรรยากาศแบบนี้ มา 2 ปีกว่า เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 2019 ทั่วโลก ให้มีการงดทำประเพณีต่างๆร่วมกัน แต่มาปีนี้เมื่อทุกอย่างเริ่มคลี่คลาย ประชาชนเริ่มออกมาซื้อสิ่งของ เสื้อผ้า รองเท้า ทองและเครื่องใช้ ขนม เพื่อเตรียมต้อนรับเฉลิมฉลอง วันฮารีรายอ หรือวันสิ้นสุดการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ที่ทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้ประกาศให้ดูดวงจันทร์ ในวันที่ 20 เมษายน 2566 ถ้ามีบุคคลเห็นดวงจันทร์ ก็จะถือว่าวันถัดไปเป็นวันฮารีรายอ คนทั่วโลกที่นับถือศาสนาอิสลามก็จะฉลองและทำพิธีละหมาดอีดิลฟิตตรีพร้อมกันในเวลาเช้า ในปีหนึ่งๆจะมี วันรายอ 2 ครั้ง คือวันรายอละศีลอด และวันรายอ ฮัจย์ วันฮารีรายอของชาวมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลามจะคล้ายๆไม่แตกต่างจากวัน ปีใหม่ วันสงกรานต์ของชาวพุทธคือ เป็นวันรื่นเริงประจำปี ชาวมุสลิมที่ทำงานไกลๆหรือไม่ได้อยู่กับครอบครัว ญาติพี่น้อง เมื่อถึงวันฮารีรายอ ต่างก็จะกลับภูมิลำเนาของตนเอง เพื่อเข้าร่วมประกอบพิธีทางศาสนาโดยพร้อมเพรียงกัน ได้พบปะสังสรรค์กับเพื่อน ญาติพี่น้อง เพื่อขออภัย ( มาอัฟ )ซึ่งกันและกัน
พ่อค้าร้านขายเสื้อผ้า บุรุษ และสตรี (ชุดรายอ ) ให้สัมภาษณ์ว่า ดีใจมากที่ปีนี้ได้ขายอย่างเต็มที่เพราะว่าก่อนหน้านี้โควิดไม่สามารถทำให้ขายได้เต็มที่ช่วงนี้ขายดีมากเป็นปีแรกที่เราได้ขายต่อหลังจากโควิด ปีนี้คนเยอะมาก สินค้าก็นำเข้าจากประเทศมาเลเซียได้แล้ว ทางมาเลเซียเปิดทางแล้วครับ สามารถมาอุดหนุนได้ครับ ที่นราธิวาส ถนนบายพาสครับผม ร้านนาเดีย เดียนา
แม่ค้าร้านขายรองเท้า ให้สัมภาษณ์ว่า ขายได้ ปีก่อนก็ขายได้ แต่ปีนี้จะดีขึ้นหน่อย (เมื่อ 2 ปีที่แล้วขายเป็นไงบ้าง) ก็จะดีอยู่แล้ว แต่ปีนี้ขายได้ดีกว่าตั้งแต่ต้นปอซอ (ศีลอด) เริ่มขายได้ แล้วขายได้มาเรื่อยๆทุกวัน ดีใจ ดีใจมากๆ ประชาชนปลดล็อคตัวเอง ได้เที่ยว แม่ค้าก็ได้ขายจะได้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น เศรษฐกิจจะได้กลับมาเหมือนเดิม
นอกจากร้านเสื้อผ้ารองเท้า และเครื่องใช้ต่างๆแล้ว มีอีกร้านที่ประชาชนแห่กันเข้าซื้อ คือร้านทอง ถึงแม้ว่า ราคาทองคำ จะแพงขึ้น ตอนนี้ ราคาทองรูปพรรณ ราคาบาทละเกือบ 33,000 บาทแล้วแต่ ร้านทองแต่ละที่ก็ยังมีคนเข้าไปซื้อกันอย่างคึกคัก
วันฮารีรายอ ชาวมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลาม จะมีการแต่งกายชุดใหม่ ถือว่าเป็นซูนะห์ หรือ ทำแล้วได้บุญ แต่ถ้าไม่ทำก็ไม่เป็นไร ..

 

 

 66,087 total views,  2 views today

You may have missed