มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ด่านเบตงคึกคัก ! ชาวไทยมุสลิมไทยทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา เตรียมฉลองวันฮารีรายอ ด้านเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ประเทศตรวจเข้มป้องกันสิ่งผิดกฎหมาย

แชร์เลย

สวยด่านเบตงคึกคัก ชาวไทยมุสลิมไทยทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา เตรียมฉลองวันฮารีรายอ ด้านเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ประเทศตรวจเข้มป้องกันการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมาย

วันที่ 18 เม.ย.66 บรรยากาศที่บริเวณด่านพรมแดน อ.เบตง จ.ยะลา ตั้งแต่ช่วงเช้า เนืองแน่นไปด้วยแรงงานไทยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยมุสลิม ที่เข้าไปทำงานร้านอาหารต้มยำกุ้ง ในประเทศมาเลเซีย ต่างทยอยเดินทางกลับเข้าประเทศไทย เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลฮารีรายอ กับครอบครัวที่ภูมิลำเนาของตนเอง หลังจากนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ได้ออกประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี ให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ ในวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2566 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนเซาวาลหรือวันอีฏิ้ลฟิตริ ฮิจเราะห์ศักราช 1444 ทำให้บริเวณด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย คึกคัก เนืองแน่นไปด้วยแรงงานไทย ที่เดินทางมาต่อแถว เพื่อยื่นประทับตราหนังสือเดินทาง คาดวันนนี้จะมีแรงงานไทยทยอยเดินทางกลับเข้าประเทศตลอดทั้งวันรวมถึงวันพรุ่งนี้ก็เช่นเดียวกัน

พ.ต.ต.สมพงศ์ สมพันธ์ สว.ด่าน ตม.เบตง จ.ยะลา กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลวันตรุษอีฏิ้ลฟิตริ ของพี่น้องมุสลิม จะมีแรงงานไทยและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยทางด่านพรมแดนเบตงเป็นจำนวนมาก จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ให้บริการ อำนวยความสะดวก ให้แก่ประชาชนเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มความคล่องตัว พร้อมทั้งตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีแอบแฝงปะปนมากับประชาชนและนักท่องเที่ยว เนื่องจากแนวร่วมกลุ่มก่อเหตุรุนแรงที่เคยหลบหนีออกนอกพื้นที่อาจเดินทางกลับมาเยี่ยมญาติ ในช่วงเทศกาลดังกล่าว และเป็นการป้องกันการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามา จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งตำรวจ ตชด. ทหาร ฝ่ายปกครอง ร่วมจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดูแล และตรวจเข้มบริเวณแนวชายแดนของรอยต่อระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซียอย่างเข้มงวด โดยกำหนดให้ตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย และตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระการเดินทางเป็นกรณีพิเศษ เพื่อป้องกันกลุ่มก่อความไม่สงบเข้าก่อเหตุป่วนในช่วงนี้

นอกจากนี้ที่บริเวณด่านบูกิตเบอราปิต กิ่งอำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับด่านพรมแดนเบตง คนไทยที่เดินทางกลับเข้ามา ต่างก็พูดกันว่า ปีนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ของประเทศมาเลเซีย ก็ได้มีการตั้งด่านตรวจเพิ่มความเข้มตรวจสัมภาระ บุคคลที่เดินทางเข้าออกในช่วงนี้ เพื่อป้องกันการลักลอบนำสิ่งของผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน จึงทำให้การเดินทางอาจจะล่าช้าไปบ้าง

 

 44,324 total views,  2 views today

You may have missed