เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ประชาชาติ” ลุยมาเลย์ พบรัฐมนตรีต่างประเทศ มาเลเซีย หารือประเด็นใบอนุญาตทำงานแรงงานไทย ขอคุยอีกครั้งหลังเลือกตั้ง หวังเป็นรัฐบาล สานสัมพันธ์ไทย-มาเล ทุกมิติ

แชร์เลย

ช่วงวันที่ (10 เม.ย. 66) ที่กระทรวงการต่างประเทศ มาเลเซีย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค พร้อมคณะ เข้าพบ Dato’ seri Diraja Dr.Zambry Abdul Kadir รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มาเลเซีย เพื่อหารือการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนไทยที่ทำงานในประเทศมาเลเซีย จำนวนไม่ต่ำกว่า 100,000 คน ในประเด็นใบอนุญาตทำงาน, การพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกัน และประเด็นอื่นๆ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เปิดเผยภายหลังเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มาเลเซีย ว่า ประการแรกที่มาพบ คือการขอบคุณรัฐบาลมาเลเซีย ที่ช่วยดูแลคนไทยที่มาประกอบอาชีพในมาเลเซียเป็นอย่างดี และได้รับทราบปัญหาจากคนไทยที่อยู่ในมาเลเซีย เพื่อขอความอนุเคราะห์ยังรัฐบาลมาเลเซียเป็นรายกรณีไป ดังนี้

1.การขอใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ของคนไทยที่มีขั้นตอนมาก ทำให้ไม่ได้รับความสะดวก

2.การพิจารณาช่วงอายุผู้ได้รับในอนุญาตทำงาน ที่เดิมอนุญาตเฉพาะผู้มีอายุต่ำกว่า 45 ปี ซึ่งคนไทยที่มาทำงานที่นี่โดยเฉพาะกลุ่มพ่อครัวแม่ครัว ร้านอาหาร ที่มีอายุ 45 ปียังมีสุขภาพแข็งแรง และมีประสบการณ์ในการทำอาหารอย่างมาก จึงอยากให้มีการพิจารณาขยายเกณฑ์อายุในการขอใบอนุญาตทำงาน เพื่อให้คนไทยทำงานได้อย่างถูกกฎหมาย และมีบุคลากรที่มีฝีมือ มีประสบการณ์ในการทำงาน

3.การพิจารณาให้ใบอนุญาตทำงานแก่อาชีพอื่นๆ เช่น พนักงานเสิร์ฟในร้านอาหาร เพราะตอนนี้ยังต้องใช้วีซ่าท่องเที่ยวเข้ามาทำงาน และต้องไปปั๊มพาสปอร์ตทุก 1 เดือน เป็นการสร้างภาระแก่แรงงาน

“…รัฐมนตรีต่างประเทศบอกว่า เห็นด้วยในหลายประการ แต่ท่านได้บอกว่าขอให้มาเจรจาอีกครั้งภายหลังการเลือกตั้ง หวังว่ารัฐบาลใหม่ พวกเราจะได้เป็นรัฐบาลและมาเจรจาอีกครั้ง ซึ่งในวันนี้รมต.ต่างประเทศ มาเลเซีย จะนำเรื่องนี้ให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียรับทราบก่อนด้วย…” หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวถึงบรรยากาศในการพูดคุยวันนี้ว่าเป็นไปในบรรยากาศที่ดีมาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศมาเลเซีย ให้การต้อนรับและสนใจในประเด็นที่นำมาหารือเป็นอย่างมาก มีความเป็นกันเอง และเขาอยากจะช่วยเหลือ หากหลังเลือกตั้งพรรคประชาชาติได้เป็นรัฐบาล จะเร่งดำเนินการเรื่องนี้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ในวงพูดคุย ได้มีการปรึกษาหารือถึงความคืบหน้าของกระบวนการเจรจาสันติภาพจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมาเลเซียมีเป้าหมายอยากให้กระบวนการเดินไปสู่ความสำเร็จ และเราได้ชมเชยไปถึงรัฐบาลมาเลเซียว่า ผู้อำนวยความสะดวกคนใหม่มีท่าทีที่ดีมากต่อการแก้ปัญหาเรื่องนี้ รวมถึงหลังจากนี้มาเลเซียอยากให้มีพูดคุยระหว่างไทย-มาเลเซีย ในหลายๆเรื่อง เช่น เรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เรื่องเทคโนโลยี และเรื่องอื่นๆด้วย

มะอายือมิง สาแล๊ะ
รายงาน..

 8,703 total views,  2 views today

You may have missed