มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#หลบร้อน เที่ยวหาดอ่าวมะนาว ทะเลสวยปลายด้ามขวาน อ่าวไทย นราธิวาส

แชร์เลย


แวดาโอ๊ะ หะไร รายงาน จ.นราธิวาส
ถ้าเบื่อเขา มาเที่ยวทะเลกับเราดีกว่า แต่ที่นี้ มีทั้งเขาและทะเลของเรา ช่วงเดือนเมษา อากาศร้อนขนาดนี้ และเป็นช่วงปิดภาคเรียน เหมาะกับการไปเที่ยวพักผ่อน ตั้งแคมป์กัน..วันนี้ทีมงานเลยคิดว่า จะพาไปเที่ยว ทะเล หาดอ่าวมะนาว หรือที่รู้จักกันดี อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว เขาตันหยง ซึ่งอยู่ในตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาส ออกมาจากเมืองแค่ 12 นาที หรือ แค่ 6.4 กิโลเมตรเท่านั้น ประหยัดน้ำมัน ประหยัดเวลาได้เยอะ.ที่สำคัญเป็นที่ที่มีความสงบ ปลอดภัย เพราะเป็นเขตอุทยาน มีหาดทรายขาวที่สะอาด สวยงาม หลังจากโควิดได้จางหายไป ประเทศไทยก็เริ่มเปิดประเทศ จึงทำให้นักท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ได้ทยอยกันมาเที่ยวมากขึ้น รวมถึงคนที่สัญจรไปมาและคนในพื้นที่ใกล้เคียง ก็ให้ความสนใจ มาเที่ยวมากขึ้น
หาดอ่าวมะนาว บริเวณหาดอ่าวมะนาวเป็นรูปเว้าเข้าริมหาด สลับด้วยโขดหินน้อยใหญ่บริเวณริมหาด มีภูเขา หรือ เขาตันหยงนูนยื่นออกมา มีพันธุ์ไม้ป่าชายหาดที่แปลกตาและหาดูได้ยากอีกด้วย เมื่อขึ้นไปด้านบนสามารถมองเห็น ทะเลอ่าวไทยได้ทั่ว และ ได้ชมธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ชมน้ำตกบนเขาตันหยง ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามตามธรรมชาติ พร้อมบรรยากาศที่สดชื่น ไร้มลพิษ จังหวะดีๆ ก็จะได้เจอ นก ลิง ออกมาหาของกินอีกด้วย ปัจจุบัน ทางจังหวัดนราธิวาส ได้ปรับปรุง ตกแต่ง ให้สวยงามมากขึ้น ตามกระแสความนิยมของคนรุ่นใหม่ที่ชอบเที่ยวแบบ กินชม เล่น เซลฟี่ ตั้งแคมป์ชมพระอาทิตย์ตก ได้จัดให้มีกิจกรรมการแสดง การตั้งบูธ ขายของของคนในพื้นที่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นการเปิดโอกาสสร้างรายได้เพิ่มให้กับคนในชุมชนของตนเองมากขึ้น ที่สำคัญจังหวัดนราธิวาสเราได้เสนอสถานที่ท่องเที่ยว เรามีทะเลที่สวยงามสะอาดตาไม่แพ้ที่อื่นแน่นอน
มารู้จักประวัติกันสักนิด อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง เดิมคือ วนอุทยานอ่าวมะนาว จัดตั้งขึ้นเพื่อสนองพระราชดำริ ด้านส่งเสริมการท่องเที่ยว ของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ
คุณ นินา รถชา คอฟฟี่ ให้สัมภาษณ์เราว่า คนเริ่มรู้จัก หาดอ่าวมะนาว รู้จักด้วยสื่อไง ลงติ้กต้อกมาด้วย และก็ถ่ายคลิปลงโซเชียล จากเมื่อก่อนขายไม่ได้ ก็คือว่าขายได้ นั้นแหละ แต่พอมาตอนนี้ ขายได้อยู่และตอนนี้ ฮิตเลยละ ก็ขายได้เยอะมากขึ้น คนก็รู้จักเยอะขึ้น นักท่องเที่ยว บางที่พวกฝรั่งมาซื้อน้ำก็มี บอกว่ามาท่องเที่ยว อ่าวมะนาว ก็อยากเชิญชวนมาเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว- เขาตันหยง เยอะๆนะค่ะ เมืองนราน่าอยู่ และก็ผู้คนก็ใจดี และก็แวะมาซื้อร้านนี้ด้วยน่ะค่ะ *รถสีชมพูค่ะ ขอบคุณค่ะ
อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว- เขาตันหยง ตำบล กะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส
คุณ นินา (แม่ค้า )สัมภาษณ์ รถสีชมพู
คุณ แวดาโอ๊ะ / อัสมา หะไร ภาพ-ข่าว นราธิวาส

 

 12,846 total views,  2 views today