เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองแม่ทัพภาคที่ 4 เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ขับเคลื่อนและบูรณาการสังคมพหุวัฒนธรรม สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนและสถานศึกษาในพื้นที่ จชต.

แชร์เลย

🌈  (15 กุมภาพันธ์ 2566) เวลา 09.30 น. ที่ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนและกำกับดูแลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ (การขับเคลื่อนและบูรณาการสังคมพหุวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 16 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมี นายเสรี ศรีหะไตร คณะอนุกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา, นางสาวนวลพรรณ วรรณสุธี รองผู้อำนวยการศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้แทนสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ, ผู้แทนศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนหน้า, ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, คณะกรรมการหมู่บ้าน สภาสันติสุขตำบล ในพื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา และเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

📌 ในการนี้ พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า รัฐบาลได้มีนโยบายในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการบูรณาการงานอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดการประสานสอดคล้อง ลดความซ้ำซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพมากที่สุด จึงได้ร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมฯ ในวันนี้ และขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมฯ ได้นำความรู้ที่ได้จากการร่วมประชุมในครั้งนี้ รวมทั้งนำนโยบายหลักของ พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ที่ได้เน้นย้ำทุกส่วนในการร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งในชุมชนและสถานศึกษา เพื่อสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

✍️ สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือในการบูรณาการงานสังคมพหุวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงศึกษาธิการ, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานในพื้นที่ ประกอบด้วย ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ, สภาสันติสุขตำบล, คณะกรรมการหมู่บ้านและโรงเรียน เพื่อบูรณาการงานสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่เดียวกัน ด้วยเครื่องมือการสร้างความเข้มแข็ง โดยมีเป้าหมาย คือ หมู่บ้าน มัสยิด และสถานศึกษา เพื่อจัดทำแผนพหุวัฒนธรรม หมู่บ้าน – ตำบล ให้เกิดความเข้มแข็งที่ยั่งยืน

👉 โดยภายในกิจกรรมมีการบรรยายเรื่อง “การกล่อมเกลาทางความคิด” โดย นายวาริน นาราวิทย์ ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และการบรรยายเรื่อง “ความเข้มแข็งคณะกรรมการหมู่ สภาสันติสุขตำบล” โดย นายเสรี ศรีหะไตร คณะอนุกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา ตลอดจนการบรรยายโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พันธุ์พิพิธ พิพิธพันธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในเรื่อง “การสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้” พร้อมทั้งได้มีการแบ่งกลุ่มสัมมนาด้านการสร้างความเข้มแข็งผ่านระบบเขตบ้าน, การคุ้มบ้านตามภารกิจ และการสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนและชุมชน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมฯ ได้นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการขับเคลื่อนชุมชน และโรงเรียนในพื้นที่รับผิดชอบของตนเองให้เกิดความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

 

 15,404 total views,  2 views today

You may have missed