เมษายน 30, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวอำเภอเบตงเข้าร่วมประชุมประชาคม ในกรณีการเปิดโรงแรมการ์เด้นวิว เบตง เป็น Hospitel เพื่อใช้ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หลังจากชาวบ้านบางกลุ่มออกมาคัดค้านการทำฮอลพิเทล

แชร์เลย

BETONG news รายงาน

วันนี้ 10 ต.ค.64 ที่ห้องประชุมโรงแรมการ์เด้นวิว เบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย นายแพทย์สวรรค์ กาญจนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง ทันตแพทย์อับดุลกอเดร์ ยูโซะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิโรรสยะลา นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ร่วมกับผู้นำชุมชน และชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองเบตง ได้ร่วมทำประชาพิจารณ์ ในกรณีการเปิดโรงแรมการ์เด้นวิว เบตง เป็น Hospitel เพื่อใช้ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หลังจากก่อนหน้านี้ ได้มีชาวบ้านบางกลุ่มออกมาคัดค้าน โรงแรมดังกล่าวเป็นฮอสพิเทล (Hospitel) ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 พร้อมประกาศ จะแขวนคอตรงหน้าหอนาฬิกา เพื่อต่อต้านไม่ให้มีการจัดตั้ง Hospitel ในพื้นที่เขตเมือง เพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้ เนื่องจากอยู่ใกล้ชุมชนในเมืองเบตง เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค รวมถึงมีข้อกังวลมาตรการจัดการขยะติดเชื้อและระบบบำบัดน้ำเสียของโรงแรม จึงขอคัดค้านการทำฮอลพิเทลของโรงแรมดังกล่าว ทำให้การจะเปิด Hospitel ต้องชะลอออกไป ทั้งที่ทุกสิ่งได้เตรียมการไว้หมดแล้ว


เนื่องด้วยปัจจุบันสถานการณ์การแพราระบาดของไวรัสโควิด19 ในพื้นที่อำเภอเบตง มีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะมากขึ้นเรื่อยๆ โรงพยาบาลเบตง โรงพยาบาลสนาม เตียงเต็ม และยังมีผู้ป่วยที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านอีก 200 กว่า คน เนื่องจากไม่มีเตียงรองรับ วันนี้ในพื้นที่อำเภอเบตง ก็ตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกจำนวน 118 ราย ซึ่งมากสุดเป็นประวัติการตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 จึงมีการหยิบยกเรี่องการจะเปิดโรงแรมการ์เด้นวิว เบตง เป็น Hospitel อีกครั้ง โดยวันนี้นายอำเภอเบตงได้มานั่งหัวโต๊ะเป็นประในการประชุมประชาคมรับฟังความคิดเห็นประชาชน กรณีการใช้โรงแรมเป็นโรงพยาบาลสนาม ในรูปแบบ Hospitel ซึ่งใช้เวลากว่า 2 ชม ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ทุกคนต่างก็เห็นด้วยที่จะให้เปลี่ยนโรงแรมเป็น Hospitel เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ในพื้นที่เบตง มีผู้ป่วยจำนวนมาก แต่อัตราการตายน้อยเพราะ ประชาชนในพื้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วจำนวนมาก จึงทำให้ไม่ค่อยพบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ผู้ป่วยที่พบส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่ไม่ค่อยแสดงอาการ จากนั้นก่อนที่จะจบการประชุมได้มีการให้ผู้เข้าร่วมประชุมยกมือใครสนับสนุนให้เปิด โรงแรมเป็น Hospitel ใครไม่สนับสนุน ซึ่งทุกคนต่างก็ยกมือสนับสนุนให้เปิด ไม่มีผู้คัดค้าน หลังจากที่มีการประชุมประชาคม ในวันนี้แล้ว คาดว่าอีกเร็วๆนี้ก็จะมีการเปิด โรงแรมการ์เด้นวิว เบตง เป็น Hospitel เพื่อรองรับผู้ป่วยไวรัสโควิด19 ในพื้นที่อำเภอเบตง ที่ยังพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านอีกจำนวนมาก


นอกจากนี้นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ยังฝากผู้นำชุมชนหน่วยงานราชการ และสื่อต่างๆให้ช่วยประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง ที่ ศปก.เทศบาลเมืองเบตง ต้องประกาศปิดตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง เป็นระยะเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 5 -10 ตุลาคม 2564 และจะเปิดขายตามปกติ ในวันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2564 หรือจนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ การเปิดตลาดสดจะเลื่อนไปเปิดในวันที่ 15 ตุลาคม 2564 และก่อนจะเปิดตลาดสดจะทำการตรวจ ATK พ่อค้าแม่ค้าทุกรายอีกครั้ง และจะมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการเข้าใช้บริการตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง เช่น พ่อค้าแม่ค้าที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนทางเทศบาลเมืองเบตงจะยกเลิกสัญญาเช่าแผง ประชาชนที่จะเข้าไปซื้อของในตลาดสดอย่างน้อยต้องได้รับการฉีดวัคซีน 1 เข็มแล้ว การเข้าออกก็จะต้องเข้าออกทางเดียวมีเจ้าหน้าที่เฝ้าตรวจตราตลอดเวลาเป็นต้น

 5,925 total views,  2 views today

You may have missed