พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่คือผู้ให้

แชร์เลย

นางสาวอิฟติฟา หมัดยะมา

นักเรียนโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะมาตุลวาบารากาตุ สวัสดีคะทุกท่าน…เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ
12สิงหา มหาราชินี…..ดิฉันอยากให้ทุกท่านมาร่วมฟังการกล่าวสุรทพจน์ เรื่องความรักของแม่
ทุกคนบนโลกใบนี้เกิดมาย่อมมีผู้ให้กำเนิด นั่นก็คือ “แม่” จะเชื้อชาติใด ภาษาอะไร ศาสนาไหน จะร่ำรวยหรือยากดีมีจน คำว่า “แม่” ก็เป็นคำแรกที่ลูกทุกคนเปล่งออกมายามที่เริ่มหัดพูด และเป็นคำแรกที่คนเป็นแม่รอคอยที่อยากได้ยินเช่นเดียวกัน “แม่” คำสั้นๆ แต่ล้านความหมายมากมายความรู้สึก เป็นคำที่ประเสริฐด้วยพระคุณอย่างล้นเหลือและคงไม่มีคำใดในโลกนี้ที่มีความหมายอย่างมากมายจนเกินคำบรรยาย อย่างคำว่า “แม่” เพราะการให้กำเนิดลูกสักคนหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เก้าเดือนที่ต้องคอยทะนุถนอม คอยดูแลเอาใจใส่ในทุกๆ เรื่อง แม่อดทนกับความเจ็บปวด เพื่อให้ลูกน้อยในท้องแข็งแรงและปลอดภัย ทุกท่านคะในทุกๆวันนี้ลูกๆหลายคนอาจจะกำลังอยู่กับพ่อกับแม่ในครอบครัวที่แสนอบอุ่น ในอ้อมกอดของแม่ที่รักคุณ ในการเลี้ยงดูเอาใจใส่เป็นอย่างดีจากแม่ อยากได้อะไรแม่มีคอยแต่จัดหาให้ อยากกินอะไรมีแม่คอยหามาให้กิน อยากเรียนอะไรแม่ก็ส่งเสียให้เรียน ลูกๆหลายคนได้รับความสุข สะดวก สบาย สมบูรณ์พูนสุขในทุกๆด้าน .ไม่ว่าจะเป็นด้านชีวิตความเป็นอยู่ที่สุขสบาย เงินทองที่ใช้จ่ายได้ตามใจปรารถนา พร้อมทั้งการศึกษาที่ดีในสถาบันที่มีชื่อเสียง ความสมบูรณ์ ความสุขสบายที่ลูกได้รับอย่างสุขเกษมเปรมปรีดทุกวันนี้ได้มาจากใครเล่า ถ้าไม่ใช่แม่ของเรา
ลูกๆทุกท่านคะ แม่คือผู้ให้ แม่คือผู้เสียสละ แม่คือผู้ที่ยอมอด เพื่อให้ลูกอิ่ม แม่คือผู้ที่ยอมทุกข์เพื่อให้ลูกสุข แม่ผู้ที่ยอมตายเพื่อให้ลูกมีชีวิตอยู่ ทั้งหมดนี้ที่แม่ทำได้ไม่ใช่ว่าเพราะแม่มีพลังวิเศษเหมือนยอดมนุษย์หรอกนะคะ แต่แม่คือสุดยอดของมนุษย์ มนุษย์แม่ผู้ที่มีหัวใจเต็มเปี่ยมไปด้วยความรักที่มีให้กับลูกอย่างมากมายมหาศาล แล้วลูกละ รักแม่ได้เท่ากับที่แม่รักลูกหรือไม่ ลูกบางคนไม่เคยเลยที่จะรักษาน้ำใจแม่ ไม่เคยเลยที่จะเลี้ยงดูใจแม่ทำให้แม่สบายอกสบาย แต่กลับกันมีแต่คอยสร้างความทุกข์ใจให้แก่แม่ มีแม่หลายคนที่ระทมขมขื่นเสียใจเพราะลูก ต้องแอบร้องให้ประจำ ถึงแม้แม่จะได้รับความทุกข์ทรมานจากลูกเพียงสักใด แต่แม่ก็ยังรัก แม้บางครั้งมีใครบอกว่า ลูกของแม่ชั่ว ลูกของแม่เลว แม่ก็จะไม่เชื่อ ลูกของฉันไม่เป็นอย่างนั้น ลูกของฉันเป็นคนดี ดีชั่วก็ลูก ผิดถูกก็เลือด จะเฉือนจะเชือดได้อย่างไรกัน เชื่อเถอะแม่ทุกคนไม่ต้องการอะไรจากลูกมากมายแต่แม่แค่ต้องการให้ลูกของแม่เป็นคนดี ทุกท่านคะทุกวันนี้ลูกๆหลายคนเอาแต่สนุก เชื่อเพื่อนมากกว่าเชื่อแม่ รักแฟนมากกว่ารักแม่ เคารพเมียมากกว่าเคารพแม่ เลี้ยงเพื่อนฝูงมากกว่าเลี้ยงแม่ โทรหาแฟนมากกว่าโทรหาแม่ คุยกับแฟนทั้งวันทั้งคืน แต่คุยกับแม่แป๊บเดียวตอนขอตังค์ แม่หลายคนช่างโชคร้ายนักเลี้ยงลูกมาตั้งหลายคน แต่ลูกเหล่านั้นไม่สารถที่จะเลี้ยงพ่อแม่ได้เลย ปล่อยให้แม่ไปอยู่ตามบ้านพักคนชรา สถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ทิ้งไว้ตามวัดบ้าง ปล่อยแม่ไว้กับหมากับแมว ไม่เคยดูแลไม่เคยสนใจ ขนมซักชิ้นหนึ่ง น้ำสักแก้ว เงินสักบาทไม่เคยเลย ที่จะให้แม่ มีแต่จะหวังเอา ทรัพย์สิน มรดก บางคนถึงขนาดแช่งให้แม่ตายเร็วๆเพื่อตัวเองจะได้มรดก ถ้าเย็นนี้คุณแม่ของคุณได้ตายไป คุณอาจจะได้เห็นแค่ผัดกระเพรา เกาเหลาลูกชิ้นที่ชอบคุณวางอยู่บนโต๊ะเป็นมื้อสุดท้ายที่แม่จะแสดงความรักต่อคุณ ทุกท่านคะไม่รู้จะมีลูกสักกี่คน ที่จะถามท่านว่าท่านต้องการอะไร? ท่านอยากไปไหน? ท่านอยากทานอะไร? ท่านเจ็บตรงไหนปวดที่ใด? ได้โปรดถามเถอะคะ ถามตอนที่แม่ยังมีชีวิตอยู่ หรือจะรอให้แม่ตายไปซะก่อนแล้วค่อยถามอย่างนั้นหรือ เรารักสิ่งใด เราจะถนอมสิ่งนั้น รักษาสิ่งนั้น แล้วมันจะอยู่กับเราไปนานๆ ถ้าเรารักแม่ ต้องถนอมน้ำใจแม่ รักษาใจแม่อย่าปล่อยให้หญิงแก่ๆ คนหนึ่งที่รักเรามากที่สุดในโลก ต้องอยู่ในความโดดเดี่ยวเปลี่ยวเหงาที่โหดร้าย ต้องตรมใจตายเพราะลูกๆที่เธอรักแต่ไม่รักเธอ หากเปรียบเทียนที่จุดขึ้นเหมือนกับชีวิตแม่ของเรา เทียนเล่มนี้มันส่องแสงให้มากเท่าใด ลำเทียนเองก็จะสั้นลง ๆ คล้ายดังชีวิตแม่ที่ให้ลูกมากแค่ไหน อายุของแม่ก็จะสั้นลง ๆ อายุที่ได้มาก็คือเวลาที่เสียไป ยิ่งลูกมีความเจริญรุ่งโรจน์มากขึ้นเท่าใด ชีวิตแม่ก็ยิ่งแก่ลงและหดหายลงไปเท่านั้น บางครั้งเทียนมันก็ลุกโชติช่วงชัชวาล บางครั้งก็ริบหรี่หรื
อไม่ก็ดับ แล้วน้ำตาเทียนก็ไหลหยดย้อยเหมือนหยาดน้ำตาของผู้เป็นแม่ของเรา ในที่สุดเทียนที่จุดขึ้นก็จะเหลือเพียงไส้ดำ ๆ วาระสุดท้ายของแม่เราก็จะเป็นอย่างนี้

ลูกที่ดีมีบุญจุนพ่อแม่ ถึงยามแย่ย่อยยับรับช่วยเหลือ ลูกที่ดีมีบุญไว้จุนเจือ ลูกเหมือนเรือพาข้ามแม่น้ำวน
เป็นลูกดีอย่างนี้มีบุญหนัก มันมักจักช่วยอำนวยผล ให้เขาลืออื้อช้าทั่วสากล ลูกทุกคนต้องดีอย่างนี้เอย
อย่าลืมบอกรักแม่กันนะคะ.เพราะเราทุกคนมีแค่คนเดียว….ขอให้ทุกท่านเป็นลูกที่ดีของแม่ตลอดไป สวัดดีคะ
หมายเหตุ
สามารถฟังคลิปฉบับเต็มใน

 7,294 total views,  4 views today

You may have missed