เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.พัฒนาศักยภาพผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ศอ.บต.พัฒนาศักยภาพผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เลย

ศอ.บต.พัฒนาศักยภาพผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

วันที่ 1 พ.ย.60  เวลา 10.00 น. ที่ โรงแรมมายการ์เดน อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนจังหวัดปัตตานี  ในโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2560  โดยมี นายยาลี ดือราแม ประธานชมรมผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนจังหวัดปัตตานี ผู้แทนสมาคมผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนไทย  ผู้แทนศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนจังหวัดยะลา และผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานีเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ กล่าวในโอกาสนี้ว่า ขอชื่นชมผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนจังหวัดปัตตานี ในการเสียสละสร้างคุณประโยชน์ส่วนรวมเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพความเป็นอยู่ในการดำรงชีวิตของประชาชนในหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัด ช่วยกระตุ้นให้องค์กรประชาชนรู้สภาพปัญหาของหมู่บ้าน และสามารถวางแผนงานเพื่อแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง และมีส่วนร่วมในการพัฒนาหมู่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวเพิ่มเติมในการบรรยายพิเศษในห้วข้อ การมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สอดคล้องกับ 7 กลุ่มภารกิจของ ศอ.บต. ในการเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธีของรัฐบาล ใช้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 4 ประการ ประกอบด้วย  การลดความรุนแรงด้วยสันติวิธี

การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน การสร้างสังคมพหุวัฒนธรรม และการสร้างความเข้าใจในพื้นที่ นอกพื้นที่ และต่างประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ การมีส่วนร่วม และตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนถือเป็นหัวใจสำคัญในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

นายยาลี ดือราแม ประธานชมรมผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนจังหวัดปัตตานี  กล่าวว่า การฝึกอบรมในวันนี้เป็นการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนจังหวัดปัตตานี รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึง วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนจังหวัดปัตตานีในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามภารกิจหลัก 10 ประการ ในการริเริ่มและสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนา  โดยเป็นที่ปรึกษาให้กลุ่มเยาวชน กลุ่มสตรี กลุ่มอาสาสมัคร ตลอดจนองค์กรประชาชนและกิจกรรมการพัฒนาต่างๆ ช่วยเหลือสนับสนุนการดำเนินการตามแผนงานหรือกิจกรรมพัฒนาหมู่บ้าน

ด้าน นางยาแลคอ แขวงบู ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนอำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี หนึ่งในผู้เข้าร่วมอบรม กล่าวว่า การอบรมในครั้งนี้ทำให้ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้กลับไปพัฒนาหมู่บ้าน ตำบล อำเภอในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น ต้องขอขอบคุณรัฐบาล  ศอ.บต. และหน่วยงานราชการที่มีโครงการภาคประชาสังคมที่เข้าถึงรากหญ้า และจัดกิจกรรมโดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐคอยให้คำปรึกษา รวมทั้งโครงการสามเหลี่ยมสาม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่ส่งเสริมให้ชาวบ้านมีงานทำเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ภาพ/ข่าว นายอับดุลหาดี เจ๊ะยอ  จังหวัดยะลา

 1,631 total views,  2 views today

You may have missed