เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เฉาก๊วยเบตง เจ้าแรกบ้านไม้ สูตรดั้งเดิมของเมืองเบตง ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมายาวนานหลายสิบปี

แชร์เลย

อดินันท์ มะลี  รายงาน..

(10ส.ค.63)อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ถือเป็นใต้สุดแดนสยาม ด้วยความที่เป็นเมืองแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ ความเป็นอยู่ และการดำเนินชีวิต ที่สำคัญคืออำเภอเบตง เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงโด่งเด่นเรื่องวิถีการกินอยู่ อย่างมีคุณภาพ สิ่งที่นักท่องเที่ยวจะพลาดไม่ได้เมื่อได้มาเยียนเมืองเบตง ที่เป็นอีกหนึ่งของดีที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาโดยตลอด และเป็นขนมหวานที่ขึ้นชื่อควบคู่กับเมืองเบตงมายาวนาน นั่นก็คือเฉาก๊วยเบตง กม.4 (วุ้นดำ) เจ้าแรกบ้านไม้ เป็นเฉาก๊วยสูตรดั้งเดิม จากการดำเนินกิจการสืบต่อจากรุ่นสู่รุ่นร้านเฉาก๊วยเจ้าเก่าเบตงตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 25-26 ม. 1 ต. ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ห่างจากตัวเมืองเบตงมาตามถนนสาย 410 ยะลา – เบตง ประมาณ 4 กิโลเมตร ตรงสามแยกปากทางเข้าบ้านบ่อน้ำร้อนเบตงเป็นร้านเฉาก๊วยเจ้าเก่าเจ้าแรกของเมืองเบตงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะจริงๆที่ยังคงครองความโบราณไว้ให้นักท่องเที่ยวผู้ที่มาเยียนเบตงได้แวะเยี่ยมชมและรับประทานเฉาก๊วยซึ่งเป็นเฉาก๊วยที่ขึ้นชื่อลือนามและมีชื่อเสียงที่ควบคู่กับเมืองเบตงมายาวนานแสนนานเกือบ 40 ปีเลยที่เดียวและเป็นที่ได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวอย่างแพร่หลายที่เป็นอีกหนึ่งของดีที่อยู่คู่กับเมืองเบตงเมืองในหมอกดอกไม้งาม มาเป็นเวลานาน


นางสาว สุมิตรา อนันตสิทธิกุล เจ้าของร้านเผยว่าร้านเฉาก๊วย (วุ่นดำ) เป็นร้านดั้งเดิม (จะสังเกตได้จากความดำของไม้ที่เกิดจากการจุดเตาต้มหญ้าเฉาก๊วย) ตั้งแต่รุ่นแรกมาจนถึง รุ่นที่ 3 ปี 2527 นายวู่หมิ่น แซ่ลิว ผู้เป็นพ่อ ได้สืบทอดตำนานความอร่อยมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยความที่เป็นธุรกิจของครอบครัว ที่แสดงให้เห็นถึงความรักความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว ทำให้รุ่นลูก ส่งผ่านกิจการ ในรูปแบบของอาหารการกินได้อย่างยอดเยี่ยม และสร้างชื่อเสียงสร้างรายได้ ให้แก่ตัวเองและครอบครัว ด้วยความมุ่งมั่นตนและสามีพร้อมพี่สาวสนใจกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เรื่องทำเฉาก๊วยมาจากคุณพ่อมาเป็นอย่างดีตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน วิธีการทำเฉาก๊วยก็จะนำเอาไม้เฉาก๊วยที่นำเข้ามาจากเมืองจีนเอามาใส่ถังต้มวันละสองถัง ต้มนานประมาณ 5 ชม. จากนั้นก็จะคั้นเอาน้ำอีก 1 ชม. และเมื่อได้น้ำที่คั้นแล้วก็นำมาเคี่ยวต้มกวนในกระทะใบใหญ่พร้อมใส่แป้งมันที่ผสมน้ำไว้เรียบร้อยแล้วต่อมาก็ทำการกวนอีก 1 ชม. รวมแล้วประมาณ 7 ชม. ต่อน้ำเฉาก๊วย 1 กระทะ ทำวันละ 2 กระทะจนกว่าจะได้เนื้อเฉาก๊วย (วุ่นดำ) ประมาณ 200 กิโลกรัม ต่อวันก็จะใช้เวลากวนนานหลายชั่วโมงกว่าจะได้ออกมาเป็นเฉาก๊วยที่อร่อยพร้อมนำออกจำหน่ายในวันต่อไป ส่วนสรรพคุณของเฉาก๊วย ก็จะช่วยแก้ร้อนใน กระหายน้ำ ขับเสมหะ แก้คลื่นไส้ เบื่ออาหารช่วยลดไข้ แก้ตัวร้อน ร้อนใน ลดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ อาการตับอักเสบ ลดอาการไขข้ออักเสบ และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้หากนำต้นเฉาก๊วยมาต้มให้เดือดแล้ว นำน้ำเฉาก๊วยมาดื่มเป็นประจำจะช่วยลดอาการของความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานได้อีกด้วย


นางสุมิตรากล่าวว่าในส่วนเฉาก๊วยที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้วในวันนี้ ก็จะนำออกจำหน่ายในช่วงเช้าของอีกวันในราคากิโลกรัมละ 60 บาทพร้อมน้ำเชื่อม 1 ขวด หากลูกค้าท่านใดสนใจต้องมีการสั่งจองล่วงหน้าเท่านั้นถึงจะได้ เนื่องจากลูกค้าของทางร้านส่วนมากก็จะเป็นลูกค้าที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เขาจะรู้ว่าถ้าหากจะมาทานเฉาก๊วยที่เบตงหรือจะซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านเพื่อเป็นของฝากเขาก็จะโทรสั่งจองกันล่วงหน้าเนื่องจากว่าในแต่ละวันทางร้านจะทำเฉาก๊วยตามออเดอร์ของลูกค้าที่โทรสั่งจองเข้ามาเท่านั้นในแต่ละวันก็จะทำเฉาก๊วยตามที่มีลูกค้าโทรสั่งเข้ามาตกประมาณ 200 กิโล ต่อวัน ในส่วนของลูกค้าประจำและลูกค้าจรหรือนักท่องเที่ยวทางร้านก็ได้มีการเตรียมเฉาก๊วยไว้ต้อนรับลูกค้าให้เพียงพอในแต่ละวัน


นางสาว สุวณีย์ จันทร์ปิตุจาก นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ บอกว่าตนพร้อมเพื่อนได้มาเที่ยวที่อ.เบตงได้รู้จักขนมหวานเฉาก๊วยเจ้าเก่าบ้านไม้ กม.4 จากการแนะนำจากเพื่อนร่วมงานพามาทานเฉาก๊วยเจ้าเก่าดั้งเดิมที่ อ.เบตง ยอมรับว่าเฉาก๊วยเจ้าเก่าของเค้าอร่อยมากจริงๆ เคยทานเฉาก๊วยที่อื่นๆที่ไหนๆก็สู่เฉาก๊วยของเบตงเค้าไม่ได้ อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวที่อ.เบตง แล้วลองแวะทานเฉาก๊วยเจ้าเก่า กม.4 บ้านไม้อร่อยจริงๆ
ผู้ที่สนใจต้องการเฉาก๊วยโทรสั่งจองได้โดยตรงกับทางร้าน โทร.063-9659499 ในราคาปลีกถุงละ 1กิโล 60 บาทพร้อมน้ำเชื่อม 1 ขวด ไม่รวมค่าจัดส่ง

 1,904 total views,  6 views today

You may have missed