เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 7 ตรวจติดตามการดำเนินโรงสีข้าวพิกุลทอง โรงสีพระราชทาน จ.นราธิวาส เน้นย้ำความคุ้มค่า พัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ สร้างอาชีพการทำนาให้มีความมั่นคง

แชร์เลย

นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 7 นำคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดนราธิวาส ตรวจติดตามผลการดำเนินงาน และเยี่ยมชมที่โรงสีข้าวพิกุลทอง โรงสีพระราชทาน ที่ หมู่ 1 บ้านปูยู ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส รับฟังการบรรยายสรุปจากนายนาวี หะยีดอเลาะ สหกรณ์จังหวัดนราธิวาส เมื่อเวลา 09.00น.
ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 7 กล่าวว่า โรงสีข้าวพิกุลทอง เป็นโครงการตามพระราชดำริที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ทรงพระราชทานเมื่อปี 2528 เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ ส่งเสริมการผลิตข้าว ขอให้ช่วยกันส่งเสริมให้เกษตรกร ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตต่อไร่ และทำให้ผลผลิตมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกัน ดูแลพัฒนาโรงสีข้าวพิกุลทอง ให้เป็นโรงสีต้นแบบ ส่งเสริมการปลูกข้าวพันธุ์พื้นเมือง ที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ เช่น ข้าวหอมกระดังงา เป็นต้น เพื่อให้การทำนาเป็นอาชีพที่มั่นคง และต้องส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ เข้ามาสานต่ออาชีพทำนาให้คงอยู่สืบไป


จาการตรวจเยี่ยมโรงสีข้าวพิกุลทอง พบว่า มีการดำเนินงานเป็นไปตามแผนงาน สำหรับโครงการในปี 2563 จะปรับปรุงรั้วรอบโรงสี ให้มีความมั่นคง ปลอดภัยมากขึ้น
จากนั้น ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดนราธิวาส ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอตากใบ หารือเรื่องการพิจารณาผลการสอดส่องโครงการตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ของจังหวัดนราธิวาส มีโครงการฯของกลุ่มจังหวัด 3 โครงการ งบประมาณ 53 ล้าน 8 แสนกว่าบาท และ โครงการตามแผนปฏิบัติราชการของจังหวัด 16 โครงการ งบประมาณกว่า 133 ล้าน 8 แสนกว่าบาท
(ภาพประกอบ)

 620 total views,  2 views today

You may have missed